DIARY ช่อ ::Day 6::

บันทึกประสบการณ์ของน้องช่อ ผู้ชนะจากการแข่งขันตอบปัญหาภาษาญี่ปุ่น J-Challenge#5 กับการเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ที่โรงเรียน Yono Gakuin Japanese Language School จังหวัด ไซตามะ วันที่ 6 ที่ญี่ปุ่น..

เช้านี้กินข้าวกับผัดผักกะหล่ำปลี แครอทใส่หมู แล้วก็ไข่เจียวกินกล้วยอีก กินเสร็จก็ออกจากบ้านประมาณ 8 โมง เช้านี้หนาวแต่ว่าไม่คิดว่าจะหนาวขนาดนี้ ก็เลยเอาแค่ผ้าพันคอมา ที่ไหนได้ ปั่นจักรยานลงเขา ลมตีหน้าชะมัดเลย จะหนาวขนาดนั้นก็ไม่บอก

ระหว่างทางมา นักเรียนชายเต็มไปหมด ปั่นจักรยานแบบกลัวๆ ว่าจะชนมันมั้ยเนี่ย สงสัยมีโรงเรียนชายล้วนแถวนี้ คงต้องเจอแบบนี้ทุกวัน (อย่าอิจฉานะ อิอิ) ไม่กล้าถ่ายรูปอ่ะ เขิน นัดดาที่ さいたましんとしん ตอน 8.45 น. ไปถึงดาก็มาแล้ว

จากนั้นเราก็เดินไปโรงเรียนด้วยกัน ไปที่ห้องเรียน มาพร้อมพี่คนไทยเลย ขึ้นลิฟต์ไปด้วยกัน คาบแรกเรียนกับครูผู้ชาย (ขอบอกว่าหล่อน่ารักดี) 9.00-11.30 วันนี้ครูบีหลงทางด้วย เลยมาเรียนสายเลย พอหลังจากนั้นคาบ2 ก็มาเรียนกับครูผู้หญิง ไม่ได้เรียนหรอก สอบมากกว่า ยากมากเลย ทำเสร็จอย่างเร็วแบบมั่วๆ ไม่อยากทวนอีกรอบด้วย

หลังจากนั้นดาก็ไปซื้อ card reader ไปซื้อที่ big camera กล้องเยอะแยะเลย ถูกมาก พอขึ้นไปอีกชั้นก็มีขายของเล่นด้วย มีกันดั้มที่เราชอบด้วย บ้าคลั่งมาก เยอะแยะเลย ก็กรี๊ดๆๆ ถ่ายรูปมาฝากด้วย ของเขาเยอะจริงๆ

จากนั้นก็ซื้อรถไฟ しんかんせん มาให้น้องด้วย กว่าจะเลือกของได้ เลือกยากมาก อยากได้ทุกอย่าง เพราะอยากได้ทุกอย่าง โลภจริงๆ ซื้อกันดั้มมาตัวนึง หมดไป 1955 เยนเท่านั้น

เดินออกมาจากร้านก็หิวข้าว เลยพากันไปกินอูด้ง เส้นใหญ่ แต่อร่อยมากๆ เป็นแบบบริการตัวเองหมดเลย สั่งที่เคาน์เตอร์ จากนั้นเราก้อยกไปปรุงเอง ใส่ขิงปั่น กระเทียม ต้นหอม ใส่แบบเยอะมาก นึกว่าเยอะแล้วนะ แต่คนญี่ปุ่นใส่เยอะกว่าอีก เราคิดว่าเราใส่เยอะแล้วนะเนี่ย คนที่นี่เขากินผักกันหมดเลย

พอใส่เครื่องปรุงเสร็จก็ยกไปใส่น้ำ だし เป็นน้ำซุปที่อร่อยมากอ่ะ แล้วก็มานั่งกิน เส้นอูด้งใหญ่เท่าบ้าน ใหญ่มากๆ จะดูดให้เสียงดังๆแต่ไม่ไหวๆ เต็มปากแล้ว 5555 กินเกลี้ยงหมดชามเลย  うまい

ในที่สุดเราก็ไป the railway museum เดินมาถึงจาก 大宮 มา たつどう  station 2 สถานีรถไฟ โดยเดินมา ก็ไม่ไกลนะ 5555 ค่าเข้าก็ 500 เยน สำหรับนักเรียน ถ้าผู้ใหญ่ก็ 1000 เยน เรากับดาแค่ 500 แต่อาจารย์อ่ะ 1000 เยน  5555

มีตู้ที่ดูว่าวันที่เราเกิดมีข่าวอะไร มีรายการทีวีอะไรด้วย ดาเลยเล่นเลย เป็นภาษาญี่ปุ่น อ่านไม่ออก แต่ก็เล่น พอเข้าไปแล้วดีมากเลย รถไฟเยอะแยะเลย ตั้งแต่สมัยไหนแล้วเนี่ยแบบ vintage ย้อนยุคนิดนึง สามารถเข้าไปนั่งรถไฟได้ด้วยนะ ถ่ายรูปกันแบบสนุกเลย ลืมความเหนื่อยที่เราเดินมาเลย สวยมากก ถ่ายไม่หมดทุกคันเท่าไหร่ しんかんせん ก็มี รถไฟJR ธรรมดาก็มี

พ่อแม่คนญี่ปุ่นพาลูกมาดูเยอะแยะเลย คนญี่ปุ่นที่มีลูก ดูไม่แก่นะ ยังแต่งตัววัยรุ่นอยู่เลย บางคนก็ยังสาวอยู่ แต่มีรูป2-3 คนแหน่ะ พ่อก็ยังหล่ออยู่เลย ไม่บอกไม่รู้นะเนี่ยว่ามีลูกแล้ว 55555  จากนั้นก็เข้าไปในฮอลล์ เป็นแบบจำลองโมเดลรถไฟของญี่ปุ่นทั้งหมด เล็กๆ สวยมาก ละเอียดมาก เขาทำได้ไงอ่ะ เขาคงเอาเด็กวิศวะมาสร้าง แบบมันวิ่งเองอ่ะ

พอถึงเวลาเขาก็ปิดไฟ จากนั้นบนโทรทัศน์ก็จะฉาย แล้วเราก็ดูที่โมเดลประกอบไปด้วย เขาจะพูดๆ(เราฟังไม่รู้เรื่อง 555) แล้วรถไฟก็ค่อยๆวิ่งทีละคัน คืออธิบายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ว่าสร้างรถไฟอะไรบ้าง ถ้าเด็กๆมาต้องชอบแน่ๆเลย เรายังทึ่งอ่ะ สุดยอดมา すごい

ดูเสร็จก็เดินต่ออีก ไปเจอแบบโมเดลที่เราสามารถกดแล้วมันก็จะแสดงการทำงานให้เราดู ให้เราบังคับรถไฟเองก็มี สุดยอดอ่ะ ทำได้ไง ถ้าเราฉลาด เราก็ดูแล้วนำไปคิดต่อทำที่บ้านเราก็ได้นะ แต่เผอิญโง่ไง ごめんね

จากนั้นออกจาก museum มาลงที่ 大宮 แล้วก็ขึ้นที่ 大宮 สาย けいひん มาลงที่บ้าน รถจักรยานดันโซ่ตก เลยต้องเอาขึ้นเอง ดีนะเอาขึ้นไม่ยาก แล้วก็ปั่นมาบ้าน ในใจก็คิดว่าจะกลับบ้านถูกรึป่าว ไม่มั่นใจเลย

มาถึงแม่ไม่อยู่บ้านอ่ะ เลยเข้ามานั่งในห้องนอนคนเดียว พอแม่มาถึงค่อยออกมา ก็ไม่ค่อยสนิทกับใครในบ้านอ่ะ พูดกับเขาไม่รู้เรื่องเลย สักแป๊ปก็กินข้าวเย็น วันนี้เป็นหมูทอดบด ใส่หัวหอม แล้วก็มันฝรั่งเป็นหัวต้ม แล้วก็ผักกะหล่ำปลีสดๆ หน้าตาน่ากินมาก แม่จัดซะสวยเลย

ตอนกินๆอยู่ พี่สาวก็กิน なっと แม่ก็บอกว่าชมพูเขาไม่ค่อยชอบ แล้วน้องชายคนเล็กก็หันมาพูดกับฉันว่า แม้กระทั่งคนญี่ปุ่นบางคนยังไม่กินเลย 5555 พูดแบบช้าๆ 55555  คือเขารู้ว่าฉันฟังไม่รู้เรื่อง เขาก็เลยต้องพูดแบบช้าๆชัดๆ กินกับข้าวเปล่าด้วย อร่อยดี อยากบอกว่ากับข้าวอร่อยทุกมื้อเป็นข้าวหมดทุกวัน ไม่เหมือนดาเป็นขนมปังกับโยเกิร์ต 55555

นั่งดูโทรทัศน์ถึง 3ทุ่มครึ่งก็ลุกไปอาบน้ำ สระผม ออกมาเห็นแม่ยังอยู่ในครัวอยู่เลย เลยเข้าไปถามว่ามีไรให้ช่วยมั้ย แม่ก็บอกว่าไม่มี แล้วเราก็เห็นคอมเปิดอยู่  เลยขอใช้คอมซะเลย ก็เลยเล่นซะเลย ได้คุยกับเพื่อนในห้องด้วย แล้วก็ตอบเมลพี่สอง 55555  เพิ่งจะกล้าใช้ก็วันนี้ละ 5ทุ่มครึ่งแล้ว นอนละนะ おやすみなさい 

บันทึกประสบการณ์วันที่ 7 ของน้องช่อ >>

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

Link ที่เกี่ยวข้อง >>
Diary บันทึกประสบการณ์ ผู้ชนะการแข่งขันภาษาญี่ปุ่น JChallenge#4
Diary บันทึกประสบการณ์ ผู้ชนะการแข่งขันภาษาญี่ปุ่น JChallenge#3

Leave a Reply