DIARY ดา ::Day 6:: เรียน+big camera+พิพิธภัณฑ์รถไฟ

บันทึกประสบการณ์ของน้องดา ผู้ชนะจากการแข่งขันตอบปัญหาภาษาญี่ปุ่น J-Challenge#5 กับการเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ที่โรงเรียน Yono Gakuin Japanese Language School จังหวัด ไซตามะ วันที่ 6 ที่ญี่ปุ่น..

วันจันทร์ ที่ 18 ตุลาคม 2553  เรียน+big camera+พิพิธภัณฑ์รถไฟ

วันนี้ก็ไม่อยากตื่นอีกแล้ว อยากพักบ้าง อะไรบ้าง แต่ก็ต้องตื่นมาเจ็ดโมงกว่า แต่งตัว แล้วก็ลงไปทานอาหารเช้า ผลไม้ + โยเกิร์ต อีกแล้ว 55 ทักทาย  Okasan  กับ  Taka นิดหน่อย แล้วก็ไปโรงเรียน

วันนี้อากาศค่อนข้างหนาว เลยทีเดียวแหละ ออกจากบ้าน 8 โมง ไปรอเจอช่อทีสถานี  Saitama  shintoshin  เจอกัน 8.45 น. แล้วก็เดินไปตึกสำนักงาน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ x-rox Passport ของเราเก็บไว้ เรียบร้อยก็เดินไปตึกเรียน ซึ่งพี่ ๆ คนไทยบอกเราว่าตึกนี้อยู่ใกล้สถานี Omiya  มากกว่า Saitama shintoshin

ไปถึงเกือบ 9 โมง นักเรียนมาจะเต็มห้องแล้ว  สักพักอาจารย์  Tomiyama  ก็เข้ามา สอนคันจิ นิดหน่อย แล้วก็ทบทวน 2 คาบเพราะคาบต่อไปของวันนี้ จะสอบ 555 เรานี่ไม่มีไรในสมองเลย นอกจากความรู้เก่าๆ หนังสือก็ไม่มีให้อ่าน เยี่ยม!!

แล้วพอถึงตอนสอบ ซึ่งเป็นคาบอาจารย์ Nakamura  พอเห็นข้อสอบปุ๊บ แม่เจ้า!! ยากเว้ยเห้ย 1 แผ่น หน้า-หลัง อย่างใหญ่ แล้วพออ่านหัวข้อสอบ บอกว่าเป็นการสอบจากที่เรียน Minna บท 46 -50  แบบว่าทำไมสามารถออกข้อสอบได้ ยากขนาดนี้อะ อ่านแต่ละข้อนี่ ปวดหัวจนอยากจะนอนเลย

แล้วสักพักเราก็ทำเสร็จ แบบว่าปวดหัวจนสมองจะระเบิด แล้วพออาจารย์เห็นเรานั่งเฉยๆ แบบอยากจะหลับ เค้าก็ถามว่าเสร็จแล้วหรอ ตรวจดูอีกหน่อยไหม เราแบบไม่ไหวแล้วค่ะ ส่วนคนอื่นๆ  ในห้องยังเครียดกันจนวินาทีสุดท้ายเลยทีเดียว พอสอบเสร็จก็โล่ง…..ก่อนออก เราก็ให้ของที่ระลึกกับอาจารย์ Nakamura  เป็นกระเป๋ารูปปลากระเป๋าเดินทางเราจะได้ว่าง ใส่ของกลับไทย 555

พอเลิกเรียน พี่คนไทยก็ชวนไป  Big camera  เราก็อยากไปพอดี เพราะจะไปซื้อ Card reader (รูปจะเต็มการ์ดแล้ว  แต่ดันไม่ได้เอาสายต่อมาจากไทย) เลยต้องเสียตังค์ฟรีเลย โดย Big Camera จะอยู่ในห้างแถวสถานี Omiya  ซึ่งตรงนี้เนี่ย  มีห้างเยอะมาก นับไม่ถ้วนเลย ถ้าเดินเองก็คงหาอะไรไม่เจออ่ะ พอไปเดินหาการ์ด ตอนแรกมองระดับสายตาก่อน แพงมากๆ พอต่ำลงมาเจอ 600 กว่าเยน ซื้อเลย เราไม่ต้องการยี่ห้อ อะนะ แค่ให้ใช้ได้ก็พอ

จากนั้นประมาณบ่ายกว่าๆ ก็เริ่มหิวกันแล้ว อยากกินอะไรร้อนๆ  เลยไปแวะร้านอุด้งในซอยเล็กๆ เข้าไปปั๊บเราก็ไปนั่งที่โต๊ะ กะจะรอสั่ง นั่งอยู่นานพอควร จนคนข้างๆ มองมา เราก็เริ่มรู้ตัวและ  ว่ามันสั่งยังไง

พอเดินไปทีเคาน์เตอร์ ก็รู้เลยว่า เราโง่ ขนาดไหน 555 เพราะเข้าร้านมาก็สั่งได้เลย เรามัวแต่มองหาที่นั่งอะนะ  แล้วก็ไปสั่ง ได้อุด้งใส่ถาดมาชามนึง พอเดินมาก็มีให้เลือกเทมปุระ  และอื่น ๆ แต่เราไม่เอา เพราะแค่อุด้งก็เยอะแล้ว  แล้วก็จ่ายเงินของเรา 480 เยน จากนั้นก็ไปเติมน้ำซุปในชาม  แล้วไปเอาน้ำดื่ม ไปนั่งกิน อุด้งแค่ชามเล็กๆ  แต่อัดแน่นมากอะ กินไม่กี่คำก็รู้สึกจะอิ่มแล้ว

กินเสร็จก็กะจะไปพิพิธภัณฑ์รถไฟ ซึ่งก็รู้ว่าไกลมาก แต่ก็เดินไปเรื่อยๆ คงไม่รู้สึกไกลมั๊ง 555 เดินไปก็เลียบถนนตรงทางรถไฟ รู้สึกว่าเริ่มไกลมากแล้ว ก็แวะถามทางคนญี่ปุ่น เค้าก็บอกว่าเดินไปอีกประมาณครึ่งชั่วโมง  เรานี่ตกใจเลย ไกลขนาดนั้นเลยหรอ แต่ก็เดินไปตามทางที่เค้าบอก ก็ไม่ไกลเท่าไหร่หรอก

พอไปถึงก็ตกใจอีก กับค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 1000 เยน เด็ก highschool 500 เยน แล้วเราจะได้ราคาไหนเนี่ย เค้าจะเข้าใจเราไหมว่าเราเป็นเด็ก ม. ปลาย ไม่มีไรยืนยันเลย แต่ถ้าต้องเสียค่าเข้า 1000 เยน นี่อาจจะกลับเลยก็ได้ แพงว่ะ เก็บเงินไว้เที่ยวดีกว่า 555 แต่แล้วก็เข้าไปได้ด้วยราคานักเรียน  เจ้าหน้าที่เค้าเข้าใจเราแหละ555

พอเข้าไปแล้วแบบว่า ชอบอ่ะ จัดสวยดี มีทั้งรถไฟ เก่า-ใหม่ ถ่ายรูปเมามันส์ มากอ่ะ จนกล้องเรา เมมโมรี เต็ม แบบว่าเซ็งเลย แต่ไม่เป็นไร ยังมีกล้องครูบีอีก  ด้านในพิพิธภัณฑ์  ก็จะมีทั้งรถไฟจริง เก่าๆที่ที่ปลดระวางแล้ว ก็มาตั้งโชว์ หรือมีชินคังเซนบ้าง

พอเดินไปเจอโซน โมเดลรถไฟ แบบว่าเลิศมาก สวย คนญี่ปุ่นช่างสร้างสรรค์อะไร ได้ขนาดนี้ พออีกฝั่งหนึ่ง  ก็จะเป็นโซนเรียนรู้ การทำงานของเครื่องจักรรถไฟ มีให้ลองขับด้วย ก็สนุกดี แล้วพอ 5 โมงกว่า ก็กลับบ้าน

พอกลับถึงบ้าน ประมาณ 6 โมง  ยังไม่มีใครกลับมาเลย เลยต้องไขประตูเข้าบ้านเอง แล้วในบ้านก็ไม่เปิดไฟไว้เลย (ปกติจะเปิดไว้) เรานี่คลำหาสวิตซ์ ไปทุกทางเลย กลัวของที่วางบนชั้นจะตกเหมือนกัน แล้วก็ไปอาบน้ำ สระผม

วันนี้ไม่มีคนอยู่ อาบนานหน่อยก็คงไม่มีใครว่า 555 พออาบเสร็จ Okasan ก็มาพอดี เตรียมทำกับข้าวใหญ่เลย ส่วนเราก็นั่งเล่นคอม อยากช่วยทำอาหารนะ แต่ไม่รู้จะช่วยอะไร เดี๋ยวมันดูเกะกะ

มื้อนี้เป็นผัดผัก ไก่ย่าง ปลา วันนี้เรากินเยอะ เพราะอร่อยมากๆๆๆ กินไปก็นั่งดูทีวีคนหัดขับรถไปแบบว่าฮามากๆๆ ถึงจะกินกันอยู่ 2 คน ก็มีความสุขเพราะดูทีวี 555  กินเสร็จก็ไปเล่นคอม ลงรูป  (ลองใช้การ์ดรีดเดอร์ที่ซื้อมา  ใช้ได้ดีเลย  ไม่มีปัญหา)  แล้วก็นั่งเขียนไดอารี่  นอน 5 ทุ่ม  ง่วงมากกก  oyasuminasai

บันทึกประสบการณ์วันที่ 7 ของน้องดา >>

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

Link ที่เกี่ยวข้อง >>
Diary บันทึกประสบการณ์ ผู้ชนะการแข่งขันภาษาญี่ปุ่น JChallenge#4
Diary บันทึกประสบการณ์ ผู้ชนะการแข่งขันภาษาญี่ปุ่น JChallenge#3