DIARY ดา ::Day 9:: เรียน+ Ueno+ Tokyo tower

บันทึกประสบการณ์ของน้องดา ผู้ชนะจากการแข่งขันตอบปัญหาภาษาญี่ปุ่น J-Challenge#5 กับการเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ที่โรงเรียน Yono Gakuin Japanese Language School จังหวัด ไซตามะ วันที่ 9 ที่ญี่ปุ่น..

วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม 2553  เรียน+ Ueno+ Tokyo tower

วันนี้นาฬิกาปลุก 7 โมงกว่า แต่ดันปิดมันซะงั้น แล้วก็นอนต่อ 55 พอ 8 โมง  Okaasan ก็มาเคาะประตู ปลุก เราก็ตกใจ สายมากแล้วหรอ รีบแต่งตัว  ลงไปทานผลไม้เลย หน้าตานี่ไม่ได้ดูกระจกเลย ลงไปเจอ Taka กับ Okaasan นั่งกินผลไม้+ ขนมปังอยู่  Taka  เห็นเรารีบ เค้าก็ขำอ่ะ  แบบว่ามือไม้ไม่มีแรงเลย รีบจัดของ แต่ร่วงหลุดมือหมด

ประมาณ 8 โมง 6 นาที รีบวิ่งไปขึ้นรถบัส ฝนตกด้วย หนาวด้วย ให้มันได้อย่างงี๊สิ รีบก็รีบ คนต่อแถวรถบัส ยาวมาก สายแล้วไง 55 แล้วแบบใช่ว่ารถจะขับเร็วได้นะ รถยังติดอีกต่างหาก เรานี่แบบโหย เร็วๆ หน่อยไม่ไหมคะ 8.30 น.ยังไม่ถึงสถานีใกล้บ้านเลย จากนั้นเดินทางถึงสถานี  Omiya  เกือบ 9 โมงแล้ว ซึ่งช่อก็ไปโรงเรียนก่อนแล้ว 55 จากนั้นเราก็รีบวิ่งไปโรงเรียนอย่างรวดเร็ว  ไม่คิดชีวิต ไม่สนใครจะมอง 55 (แต่พอถึงห้อง  เราก็ไม่ได้สายคนเดียวนะ)

จากนั้นก็เตรียมสอบ(ฝึก)ระดับ 3 เป็นของปี 2006 ให้ลองทำจริง ใช้เวลา 4 คาบเลยทีเดียว ข้อส่วนคันจิไม่ยากนะ แต่เรื่องการฟังนี่สิ พอดีไม่ได้พกสติมาด้วย  เมื่อเช้าก็รีบ สติไม่อยู่กับเนื้อกับตัว 55 ฟังไม่รู้เรื่อง แม้จะไม่เร็วเท่าไหร่ก็เหอะ แต่ฟังแล้วใจลอย จนตอบไม่รู้เรื่องเลยอ่ะ ไม่ไหวและ

พอถึงส่วนสุดท้าย ไวยากรณ์+การอ่าน  เราแบบไม่ไหวแล้ว ทำไปง่วงไป เลยรีบทำให้เสร็จ แล้วฟุบหลับเลย ไม่สนอะไรทั้งนั้น คนมันง่วงอ่ะ หลับจนใกล้หมดเวลา  อาจารย์ก็มาปลุกประมาณว่า จะทวนอีกรอบไหม เราแบบไม่อะค่ะ มึนแล้วค่ะ ปวดตา นอนต่อดีกว่า 55 และแล้วก็จบการสอบของวัน

เราไปกินอาหารกลางวันกับพี่ๆ ในห้องกันค่ะ ตอนแรกไม่รู้จะกินอะไร ทำไปทำมาไปกิน ข้าวหน้าปลาไหล แถวๆ โรงเรียน แบบว่าอร่อย  Sukoi   แต่ราคาก็ Sukoi เหมือนกัน เราเลยสั่งชุดเด็ก ซึ่งยังเริ่มที่ 700 เยนเลย ชุดผู้ใหญ่ไม่ต้องพูดถึง 1000 เยนขึ้น แต่แค่ชุดเด็กก็เยอะแล้วนะ แถมมีตบท้ายด้วยไอศครีมด้วย 555 เอามาหลอกเด็ก ใช่ไหมคะ

จากนั้นก็แยกย้ายกันไป ซึ่งเรายังไม่รู้จะไปไหนต่อดีพอดีแถว  Saitama  shintoshin เลยคิดว่าเข้า Tokyo แล้วกัน เลยไปลง ueno กะจะเดินเที่ยว แต่ก็ไม่รู้จะดูไรเหมือนกัน sakura ก็ไม่มี ใบไม้ก็ยังไม่ค่อยปลี่ยนสี ขอแค่ให้ได้ไป ueno แล้วกัน พอไปถึงนี่แบบกว้างมาก เดินมั่วจนไม่รู้ เดินไม่ครบหรือเปล่า 55 ซึ่งรอบ ๆ ueno koen จะมีพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ/วิทยาศาสตร์

จากนั้นก็เดินไป Ameyoko ไปดูญี่ปุ่นแบบตลาดๆ 55 แต่ยังไงก็ไม่เละเหมือนที่เมืองไทย 55 สะอาด น่าเดิน จัดระเบียบดี แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นตลาดสด แต่ก็ยังมีขายของอื่นๆด้วย เช่น ร้านรองเท้า, เสื้อผ้า ไม่รู้รวมกันได้ไง เดินๆ ดูก็ไม่รู้จะซื้ออะไรเพราะเป็นตลาดสดก็เลยเดินต่อไปเรื่อยๆ เห็นป้ายตรงถนนเขียนว่า ikebukuro ตรงไป

พอเห็นป้ายก็เดินตามเลยไม่ได้คิดว่ามันไกลเลย แต่พอเดินไปนานๆ เริ่มและว่าทำไมมันไกลขนาดนี้ ป้ายก็ดูเหมือนจะใกล้ก็เลยลองถามคนแถวนั้น เค้าบอกว่าต้องนั่งรถไฟไป มันไกลเกินกว่าจะเดิน   เรานี่แบบ แล้วที่เดินผ่านมานี่อะไรคะ ??? ฉลาดอีกแล้ว

จากนั้นก็ไปงมในสถานี รถไฟใต้ดิน งงค่ะไม่รู้จะไปทางไหน เพราะปกติขึ้นแต่ JR จนชิน ยังไม่ค่อยได้ขึ้นใต้ดินเลย ก็เลยไปถามเจ้าหน้าที่ว่า ถ้าจะสถานี  Kita urawa  (สถานีแถวบ้าน) จะไปยังไง เค้าก็อธิบายมา สักพักเราก็เริ่มงง แล้วจะไปขึ้นชานชาลาไหนอ่ะ ก็เลยมั่วไป แล้วก็ขึ้นรถไฟไป

ปรากฎว่าพอขึ้นไป มันดันไปทางโตเกียว แหม เยี่ยม!! จะนั่งย้อนกลับก็กลัวงงกับใต้ดินอีก  เลยไปโตเกียวแบบไม่ตั้งใจ พอปถึงโตเกียวปั๊บ ก็อยากออกไปเห็นหน้าสถานี ว่าสวยเหมือนที่เคยเห็นในรูปหรือเปล่า ปรากฏว่างานนี้จบ เพราะเค้าปิดซ่อมหมดเลย ไม่เห็นอะไรเลย เซ็งมาก

จากนั้นก็ไปหา Tokyo tower ยืนงงๆ อยู่ ก็มีคนถามว่าให้ช่วยไรไหม  เราก็อือ ดีค่ะ 55 เราก็ถามเค้าว่า Tokyo tower ไปยังไงคะ (คิดว่าอยู่ใกล้สถานี โตเกียว ก็เห็นชื่อ Tokyo tower) แต่ไม่ใช่เลย ต้องนั่งรถไฟ JR ไปสถานี Hamamatsucho (3 สถานี) แล้วต้องเดินต่อไปอีก เราแบบว่าไกลขนาดนั้นเลยหรอ นี่นึกว่ามาโตเกียวแล้วจะเห็นเลย แต่ก็นะ ไหนๆ ก็มาแล้วต่อไปอีกนิดเดียวเอง

พอไปถึง สถานี  Hamamatsucho ปั๊บ ก็งงอีกแล้ว Tokyo tower ไปทางไหนอ่ะ ดูจากแผนที่แล้วดูไกลมากถ้าเดินไปแต่ก็จะเดิน 55  เราก็ไปถามเจ้าหน้าที่ในสถานีว่าให้ออกทางไหน  เค้าบอกให้ออกประตูด้านทิศเหนือ แต่พอเดินไป ทำไมมันไปที่ชานชาลาอีกอะ ต้องนั่งรถไฟไปอีกหรอ  ก็เลยถามคนที่สถานีรอรถไฟ เค้าบอกว่าเดินไปจนสุดชานชาลา จะเป็นประตูทิศเหนือ เรานี่ฉลาดอีกแล้วนะ 55

พอออกปั๊บ มองไปทางซ้าย เห็นแล้ว Tokyo tower จากนั้นก็วิ่งๆๆๆ เข้าไปหา ไกลพอสมควร แต่ไม่เป็นไร เห็นแล้ว ยังไงก็ไม่ไกล เพราะจะไม่หลง 55 พอไปถึงใกล้ๆ Tokyo tower  อยู่ใกล้ๆ แล้วใหญ่มากๆๆ ไม่รู้จะถ่ายรูปจากมุมไหนให้ได้ภาพทั้งหมด นั่งจนแทบจะนอนถ่ายเลยทีเดียว55 ไม่แคร์ใครทั้งนั้น

จากนั้นก็เข้าไป ซื้อตั๋วขึ้นไปที่ชั้น 150 เมตร ความจริงอยากขึ้นไปตรง 250 เมตร นะ แต่ไม่เห็นเค้าขายตั๋ว  ก็ไม่รู้จะไปยังไงเหมือนกัน ขึ้นไปก็เห็นแสงสีของมหานครโตเกียว 360 องศา แสงสวยมากอ่ะ ถ่ายรูปกันใหญ่เลย แต่ถ้าถ่ายรูปคนจะยากหน่อย เพราะทางเดินไม่เปิดไฟเลย มืดมาก มีแต่คนเดินกับแฟนเป็นคู่ๆ กุ๊กกิ๊กมากอ่ะ อิจฉา

พอถ่ายรูปจนเหนื่อยก็เตรียมลง  โดยต้องเดินลงไป  แล้วขึ้นลิฟท์ ตรงระหว่างชั้นที่เดินนี่ ของขายเยอะมากๆๆ น่ารัก น่าซื้อทั้งนั้น เสียตังค์ไปพอสมควรเลยทีเดียว พออกจาก Tokyo tower มาได้ปั๊บ รีบวิ่งกันเลย เพราะทุ่มกว่าแล้ว เดี๋ยวกลับบ้านดึก เดี๋ยวเค้าจะรอกินข้าวกัน

ระหว่างทางก็แวะโทรศัพท์ บอก  Okaasan  เค้าจะได้ไม่เป็นห่วงว่าหายไปไหน ขึ้น JR เกือบ 2 ทุ่ม แบบว่าคนเยอะ จนแน่นมาก แทบไม่มีที่หายใจ แล้วในรถนี่ก็เลยร้อนมาก  อัดเป็นปลากระป๋องเลย  แต่พอถึงสถานีใหญ่ๆ อื่นๆ คนก็เริ่มทยอยลง จนเราได้นั่ง 55 กว่าจะได้นั่ง จนเราเมื่อยอะ

ถึงบ้านประมาณ 2.50 น. Okaasan ทำอาหารรอไว้เต็มโต๊ะเลย ส่วนคนอื่นยังไม่กลับ ก็นั่งกินกับเค้า จากนั้น ไปเล่นคอม ลงรูป อาบน้ำ เขียนไดอารี วันนี้อาบ Ofuro ด้วย สบายตัวขึ้นเยอะ 5 ทุ่มครึ่ง นอน Oyasumi

บันทึกประสบการณ์วันที่ 10 ของน้องดา >>

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

Link ที่เกี่ยวข้อง >>
Diary บันทึกประสบการณ์ ผู้ชนะการแข่งขันภาษาญี่ปุ่น JChallenge#4
Diary บันทึกประสบการณ์ ผู้ชนะการแข่งขันภาษาญี่ปุ่น JChallenge#3