DIARY ดา ::Day 13:: เรียน+Akihabara+กินซูชิร่ำลา+เล่นโบว์ลิ่ง

บันทึกประสบการณ์ของน้องดา ผู้ชนะจากการแข่งขันตอบปัญหาภาษาญี่ปุ่น J-Challenge#5 กับการเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ที่โรงเรียน Yono Gakuin Japanese Language School จังหวัด ไซตามะ วันที่ 13 ที่ญี่ปุ่น..

 

วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม 2553  เรียน+Akihabara+กินซูชิร่ำลา+เล่นโบว์ลิ่ง

เหนื่อยมากแล้ว อยากตื่นสายบ้าง แต่ไม่ได้ ต้องไปเรียน ถึงสถานีโอมิยะ ประมาณ 8.45 น. มองหาช่อ แต่ไม่เจอ อาจจะไปแล้วหรือยังไม่มา ก็เลยไปโรงเรียนเลย ระหว่างทาง เจอพี่เมย์ ยืนรออะไรอยู่ไม่รู้ เลยเข้าไปคุย สักพัก พี่คนจีน ชื่อ ลีน ก็ออกมาจากซื้อของ แล้วก็เดินไปโรงเรียนด้วยกัน เค้าก็ถามเราว่าไป  Fuji Q  เป็นไง สนุกไหม ได้เล่นเครื่องเล่นเยอะหรือเปล่า คนเยอะไหม อะไรประมาณนี้ แล้วเค้าก็อยากไปเหมือนกันอ่ะ 55

พอถึงโรงเรียน ก็เจอช่ออยู่แล้ว มาเร็วนะเนี่ย แล้วก็เริ่มเรียนต่อจากครั้งที่แล้ว เรียนกับ Tomiyama sensei เรียนคันจิ ไปตั้ง 5 ตัว  แล้วพอถึงเวลาพัก เราหิวมากอ่ะ เลยจะไปหาอะไรกินกัน เลยถามพี่ในห้องว่า Sevenร้านสะดวกซื้อใกล้ ไปทางไปไหนเอาแบบใกล้ที่สุดอ่ะ พี่เค้าก็บอก แล้วเราก็เดินไป ปรากฎหาไม่เจอ จนเลยไปถึงร้าน Bento เลยเข้าไปซื้อ Bento เลย 55 แล้วก็รีบวิ่งกลับไปเรียน อ. ก็สอนไปแล้วนิดนึง แต่ก็เรียนทัน พอจบคาบ ก็รีบเอา Bento ออกมากินเลย แต่ว่าจะกินที่ไหน อะสิ ปัญหา ถ้าในห้องเดี๋ยว อ. ว่า ก็เลยไปหาที่นั่งกินข้างนอก แล้วก็ลืมหยิบกล้องไปด้วย เลยเข้าไปใหม่ อ. ก็บอกให้เรามากินในห้องก็ได้ เลยย้ายสำมะโนครัวกลับ 55 จากนนั้นก็รีบกิน เพราะตอนนี้ มีเวลาพัก 20 นาที แต่พอเปิดกล่องแล้วลองกินดู มันเป็นเหมือนไส้ ผัดกับผักอ่ะ ซึ่งเราไม่กินไส้อ่ะ ไม่อยากกินเลย  แต่ ณ เวลานั้น หิวมาก จะอะไรช่างเหอะ แค่ให้อิ่มก็พอ

จากนั้นก็เตรียมเรียนต่อ กับ อ. Nakamuraแต่แบบ เรียนแล้วง่วง  กินอิ่มแล้วก็อ่ะ แล้วเรียนไม่ค่อยรู้เรื่องด้วย ยากอ่ะ เป็นหนังสือ ของ N2  อ่ะ ตอนแรกก็พยายามทำความเข้าใจ หลังๆ นี่ง่วงก็ง่วง ยากก็ยาก เลยแอบงีบ ไปสักพัก ตื่นมาก็ไม่รู้เรื่องเลย 55 คาบต่อไปก็เรียนการฟัง เป็นเรื่องเกี่ยวกับธงอ่ะ  ให้ฟังเกี่ยวกับธงสหประชาชาติหรือเปล่าไม่รู้  รูปธง  แล้วพอจะจบคาบ อ. ก็ให้อธิบายธงของแต่ละประเทศว่าแต่ละอย่างในธงชาติ หมายถึงอะไร อาจารย์ให้อธิบายธงไทยก่อนเลย  เนื่องจากมีประชากรในห้องเยอะ  555 เราก็บอกว่า   สีแดง  =  ชาติ  / ขาว      = ศาสนา /น้ำเงิน =พระมหากษัตริย์  ไรงี๊

ต่อไปเป็นจีนธงแดง  แล้วก็มีดาว  สีแดงพื้นหลังก็หมายถึงเลือดของบรรพบุรุษมั๊งนะ   ส่วนดาว พี่เค้าไม่รู้
จากนั้นเป็นไต้หวัน ซึ่งในแผนที่โลก หน้าห้อง ไม่มีธงได้หวันอ่ะ  พี่เค้าเลยต้องวาดให้ดู รูปแต่จำไม่ได้ หมายถึงอะไร
ต่อไปเป็นฟิลิปปินส์  สีพื้น หมายถึง ความสงบ ส่วนอันอื่นเค้าไม่รู้
จากนั้นเป็นเมกซิโก  เค้าจำไม่ได้อ่ะ เข้าบอกจะไปหามาเป็นการบ้าน  555+

สรุป คนไทยรู้เรื่องธงชาติ ตัวเองมากที่สุด ว่าหมายถึงอะไร เพราะเรามีให้ร้องเพลงตั้งแต่เด็กๆ  (เกี่ยวหรือเปล่าอ่ะ) ….ไตรรงค์ธงไทย ปลิวไสว สวยงามสง่า สีแดงคือชาติ สีขาวศาสนา สีน้ำเงินนั้น หมายว่า พระมหากษัตริย์ไทย รู้สึกภูมิใจนะเนี่ย จากนั้นก็จบการเรียน การสอน  อ. ก็ร่ำลาเรา ว่า โชคดีนะ รักษาตัวด้วย แล้วมาญี่ปุ่นอีกนะ จากนั้นเราก็ไปหาTani sensei เพื่อเอาการ์ดรูป + การ์ดรีดเดอร์ของเรา ไปให้เค้าลงรูป (ตอนไป Fuji  Q)  จากนั้นก็ถามเรื่องพรุ่งนี้ ว่าจะไปเจอกันที่ไหน กี่โมง แล้วเราจะลากสัมภาระ มายังไง มาเอง จากบ้านเลยหรอ ??? แต่ไมใช่ เค้าไม่ให้เราลำบากขนาดนั้นหรอก  เค้าบอกว่าเดี๋ยวแต่ละครอบครัว  จะมีคนมาส่งเราที่ โอมิยะ ตอนบ่ายๆ พรุ่งนี้ก็ไม่ต้องเรียน ให้อยู่จัดกระเป๋าตอนเช้า  เรานี่ตกใจเลย   อ้าว พรุ่งนี้ไม่ได้เรียนแล้วหรอ ยังไม่ได้ลาพี่ๆ ในห้อง กับ อ. อีก 2 ท่านเลยอ่ะ  แล้วตอนนี้ก็ไม่ทันแล้วด้วย………. เศร้า จะกลับแล้วหรอ ยังมีที่ ที่อยากไปอีกเยอะเลย อยากกินข้าวร้านนี้ อยากไปเที่ยวที่โน่น ที่นี่

จากนั้น เราก็ไปเที่ยวกับช่อต่อ ไป akihakara แต่แบบเซ็งๆ อ่ะ เศร้า ยังไม่อยากกลับ นั่งรถไฟไป น้ำตาจะไหล  ไม่รู้จะได้มานั่งรถไฟที่นี่ อีกเมื่อไหร่ คิดถึง เลยเก็บภาพบรรยากาศในรถไฟๆไว้ดูเล่น จากนั้นพอถึง akihakara ก็เดินดูของ ของถูก น่าซื้อมาก  โดยเฉพาะพวกเครื่องใช้ไฟฟ้า โซนพวกนี้ จะมีซอยเหมือนคลองถมบ้านเราเลย 55 แล้วก็ไปต่อที่ร้านขายของเกี่ยวกับการ์ตูน ก็น่าซื้อ บางอย่างแพง  บางอย่างถูก  ก็เลือกเอา เดินๆ ไปก็จะเจอ ร้านที่เป็นตู้ของเล่นหยอดเหรียญ + ตู้หยิบตุ๊กตา ซึงแบบว่า มีหลายชั้นมากอ่ะ แล้วคนที่เล่น ก็ได้กลับไปกันเยอะเหมือนกันนะ เล่นกัน จริงจังมากอ่ะ  ในย่าน akihakara นี้ก็จะมีร้าน duty free ด้วย ของดี ค่อนข้างถูกเลยทีเดียว ซึ่งในร้านก็มีทุกอย่าง ประมาณของที่ระลึก  กิโมโน เกม เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องครัว

จากนั้นก็กลับบ้าน ถึงประมาณ 4.30 น. เจอ Taka อยู่บ้านคนเดียว แล้วก็ขึ้นมาจัดกระเป๋าเตรียมไว้ ประมาณ 6 โมง กว่าก็ลงไปอาบน้ำ เห็น Taka เล่น Wii  คนเดียว เล่นคนเดียว ไม่เหงาหรอ 55 จากนั้นก็นั่งเขียนไดอารี วันนี้รอให้  Otosan  กลับมาตอนประมาณ 2 ทุ่มแล้วทุกคนก็ไปกินอาหารข้างนอกกัน Taka เป็นคนขับรถ  วันนี้ไปกินซูชิ หมุนๆ 55พอไปถึง เค้าก็ให้เรานั่งข้างใน จะได้ถ่ายรูปได้ 55 แล้วก็ต้องคอยหยิบจานซูชิให้เค้าด้วย 55 ซูชินี่จะมีแบบ รอมันหมุนมา กับถ้าไม่อยากรอก็สั่งเอาได้ ถ้าสั่งก็กดที่หน้าจอ เลือกที่ต้องการ จากนั้นก็จะมี shinkansea วิ่งมาส่งซูชิ ได้ทีละ 4 จาน 55เราก็สนุกใหญ่เลย 55 มีของเล่นใหม่แล้ว55 ชอบรถไฟ อยู่ด้วย  เรากินได้ไม่เยอะ ได้แค่ประมาณ 6 จาน (จานละ 2 ชิ้น) กับไข่ตุ๋น 1 ถ้วย ก็ไม่ไหวแล้ว แล้วตอนกินซูชิอ่ะ บนข้าว มันจะมีวาซาบิ อยู่อ่ะ เราก็ไม่มีปัญหาอะไร ไม่เผ็ดนะ แต่ Taka  และ Aiko นี่จิ๊ดมากอ่ะ สักพัก Aiko เริ่มไม่ไหวกับวาซาบิแล้ว ก็คีบตรงวาซาบิให้ Taka  แต่ Taka  คีบมาใส่ปากเรา ซะงั้นอ่ะ แล้วเค้าก็ดูว่าเราจะรู้สึกยังไง แต่ก็เฉยๆ อ่ะ  แล้วเค้าก็บอกเราแปลกจัง กินวาซาบิได้ขนาดนั้น 55

พออิ่มก็ขับรถไปต่อที่ร้าน Pashinko & slot แล้วพวกเค้าก็หลอกเราว่า  เดี๋ยวก็กลับแล้ว ครั้งเดียว เราก็ตกใจ จะให้เล่น Pashinko & slot เนี่ยนะ ตลกหรอ ไม่เคยเล่นนะ ใจนึงก็อยากลอง  ใจนึงก็อย่าเล่นเลย   เค้าก็หลอกจนเราตายใจไปเลย  สักพักก็ขึ้นบันไดไป ปรากฏว่าจะไปเล่น โบว์ลิ่ง แหม….อุตส่าห์ทำใจ แต่โบว์ลิ่งนี่แย่กว่า  เพราะไม่เคยเล่นเลย ไม่รู้มันต้องทำอะไร ยังไง  เล่นไม่เป็นจริงๆ นี่ครั้งแรกเลย ได้เล่นของจริง 55 ซึ่งก็นะ ผลออกมาก็คงจะรู้ว่า จะเป็นไง คนเพิ่งเล่นก็ล้างท่อบ้าง  อะไรบ้าง แล้วก็มีแต่เกือบ spare นอกนั้นอย่าพูดถึง ส่วนคนอื่นก็ขั้นเชี่ยวชาญกันแล้ว ก็เล่นได้ดีกันทุกคนอ่ะ  ขนาด Okasan  เจ็บแขน ยังเล่นได้ strike เลยอ่ะ 55 แล้วเรา ….ไม่ต้องพูดถึงเลย เล่นแบบคนไม่เป็นจริงๆ ลื่นบ้าง อะไรบ้าง ฮาๆ ไปตามประสา 55



พอจบเกมส์ กลับบ้าน  Otosan  ก็เอาของมาให้เรา  เป็นแฟ้มสอดกับโปสการ์ด ที่ทุกคนเขียนถึงเรา จากนั้นก็มีของให้ ใส่ในถุงใหญ่ มีถุงย่อยๆ หลายอย่างเลย มีถุงเท้า ปฏิทินปี 2011  แก้วน้ำลายซากุระ  ตุ๊กตาญี่ปุ่นตัวเล็กๆ ที่หนีบกระดาษซูชิ  ประมาณนี้อ่ะ แล้วเค้าก็ร่ำลา พรุ่งนี้เช้าก็คงไม่เจอ  Aiko  กับ  Taka  แล้ว เพราะเค้าไปเรียน  ส่วน  Otosan  ก็ออกแต่เช้า เหลือแต่  Okasan ที่จะไปส่งเราที่โอมิยะ ตอนบ่าย ร่ำลา Bye Bye ทุกคน เศร้าอ่ะ  แล้วเค้าก็บอกว่าให้เข้าจุฬาให้ได้นะ เพราะจุฬามีโครงการแลกเปลี่ยนกับ Saidai 55 จะพยายามค่ะ  จากนั้นเค้าก็ขออนุญาตเราไปดูห้องที่เราอยู่ เข้ามาดูว่าเราอยู่เป็นยังไง พอเข้ามาเค้าบอกว่า  Kirei แหมก็เพิ่งจัดกระเป๋านี่จ๊ะ ของก็เลยดูเรียบร้อย  ถ้าขึ้นมาวันที่รกๆ แล้วจะตกใจ 55 แล้วก็ถ่ายรูป แล้วบอกให้เรานอน แล้วเค้าก็นอนถ่ายรูปกับเรา 55 ฮาอะ  จากนั้นก็  Oyasuminasai   ทุกๆคน  เจอกันเมื่อ………  (วันนี้นอนเกือบตี 1 นั่งร่างจดหมาย จะให้ครอบครัวโมริ แล้วก็ อ. ทานิ )

บันทึกประสบการณ์วันสุดท้าย ของน้องดา >>

Link ที่เกี่ยวข้อง >>
Diary บันทึกประสบการณ์ ผู้ชนะการแข่งขันภาษาญี่ปุ่น JChallenge#4
Diary บันทึกประสบการณ์ ผู้ชนะการแข่งขันภาษาญี่ปุ่น JChallenge#3

Leave a Reply