12 D@Ys in JAP@N :: ตอนที่ 18 วันสุดท้ายในโตเกียวกับ Intercul

วันนี้เราจะอยู่โตเกียวเป็นวันสุดท้ายแล้วนะคะ ช่วงบ่ายนี้เรามีโปรแกรมไปเยี่ยมชม Intercutural Institute of Japan หรือที่พวกเราเรียกสั้นๆกันว่า Intercul. ค่ะ ว่าแล้วก็อย่ารอช้า.. ตามเก๋มาเลยดีกว่าาาา~~



Intercultural Institute of Japan เป็นสถาบันสอนภาษาชั้นแนวหน้าของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีนักเรียนจาก 50 กว่าประเทศทั่วโลกเข้าเรียนที่นี่นะคะ เพิ่งจะเปิดภาคเรียนมาไม่กี่วันเองค่ะ วันนี้อาจารย์จะพาเก๋เดินชมโรงเรียนและแว๊บเข้าไปดูบรรยากาศในห้องเรียนด้วยค่ะ


สถาบัน Intercul ตั้งอยู่ย่านใจกลางโตเกียวเลยล่ะค่ะ สถานที่ที่เราน่าจะรู้จักกันดีในละแวกนั้น ก็ย่าน Akihabara, อุเอโนะ, อาเมโยโกะ เป็นต้นค่ะ ภาพซ้ายมือด้านบนเป็นทางออกสถานีรถไฟใต้ดิน Shin – Okachimachi ซึ่งเป็นสถานีที่ใกล้โรงเรียนที่สุดค่ะ ภาพขวามือเราออกจากประตูทางออกที่ A2 นะคะ


ออกมาแล้วก็จะเจอถนนแบบนี้ล่ะค่ะ ข้ามถนนไปเลย


ข้ามถนนมาแล้วเราจะเจอกับ Satake Shotengai ตามรูปด้านบนค่ะ มีลักษณะเป็นย่านร้านค้า ขายของทั่วไปค่ะ มีทั้งร้านอาหาร ขายเครื่องใช้ เครื่องครัว มินิมาร์ท เป็นต้น


ภาพซ้ายคือร้าน AM.PM ขนาดเล็กค่ะ


เดินทะลุซอยร้านค้าที่บอก อีกนิดนึง ก็ถึงโรงเรียนแล้วค่ัะ


ชั้นล่างของตึกเรียนเป็นที่จอดรถจักรยานค่ะ อีกส่วนนึงเป็นบริเวณสำหรับนักเรียนค่ะ จะมานั่งทบทวน ทำการบ้าน นั่งคุย หรือทานอาหารก็ได้นะคะ มีไมโครเวฟวางไว้ให้ใช้ด้วยค่ะ


บรรยากาศในชั้นเรียน มีนักเรียนมาจากหลายประเทศค่ะจำนวนนักเรียนในห้องก็ไม่มากไม่น้อยจนเกินไปค่ะ นอกจากเรียนไวยากรณ์แล้ว เซนเซเน้นการฟังและสนทนาด้วยค่ะ เพื่อให้นักเรียนได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวันให้ได้มากที่สุดค่ะ ซึ่งทุกคนจะได้ฝึกพูดอย่างทั่วถึงนะคะ

ในชั้นเรียนก็จะมีเซนเซอีกหนึ่งคนที่จะคอยบันทึกรายละเอียดของนักเรียนแต่ละคนค่ะ เช่น นักเรียนบางคนอาจจะมีจุดอ่อนด้านการฟัง บางคนไม่ได้ไวยากรณ์ เพื่อเสริมในจุดที่ตามไม่ทัน ดังภาพขวามือด้านบนค่ะ


หน้าห้องเรียนต่างๆ มีบอร์ดผลงานด้านภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนอยู่ค่ะ ในภาพเซนเซให้นักเรียนหาข้อมูลหรือสัมภาษณ์บุคคลในเรื่องที่เราสนใจค่ะ


ภาพด้านบนนี้เป็นห้องทบทวนบทเรียนค่ะ มีไว้สำหรับให้นักเรียนเข้ามาเรียนหรือทบทวนด้วยตัวเองค่ะ


อย่างที่เก๋เคยบอกไปว่า ตามสถาบันสอนภาษาจะมีบอร์ดข้อมูลประกาศให้นักเรียนรู้ข่าวคราวต่างๆอยู่เสมอ เคยมีนักเรียนบอกเก๋มาว่า บอร์ดถือเป็นเพื่อนที่ดีอีกคนในโรงเรียนเลยนะคะ ในอินเตอร์คัลเองก็มีบอร์ดประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆมากมายค่ะ

ภาพซ้ายมือด้านบนที่พี่จูนกำลังยืนอ่านอยู่ เป็นปฏิทินการศึกษาสำหรับนักเรียนที่สนใจศึกษาต่อระดับสูงค่ะ ภาพขวามือเป็นข่าวสารทั่วไปค่ะ ทั้งประกาศรับสมัครงาน สมัครสอบ หรือโปรแกรมเที่ยวมากมาย ล้วนแต่เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่นักเรียนทั้งนั้นเลยค่ะ


ต่อด้วยห้องสมุดค่ะ แม้ขนาดจะไม่กว้างใหญ่มาก แต่ก็มีหนังสือเพียงพอต่อความต้องการของนักเรียนค่ะ นอกจากนี้ ยังมีหนังสือแนะนำมหาวิทยาลัยต่างๆและการเรียนต่อระดับสูงด้วยค่ะ


ประตูห้องเรียนของที่นี่ แต่ละชั้นสีสันสดใสไม่เหมือนกันนะคะ


มุมคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนอยู่ชั่นเดียวกับส่วนสำนักงานและอาจารย์ค่ะ นักเรียนสามารถมาใช้อินเตอร์เน็ตได้ที่นี่นะคะ


ส่วนสำนักงานและอาจารย์ค่ะ ด้านข้างจะเป็นที่นั่งพักผ่อนสำหรับนักเรียนนะคะ มีหนังสือให้อ่านค่ะ


หลังจากเดินชมสถาบันครบทุกชั้นแล้ว ก็ถ่ายรูปร่วมกันกับอาจารย์และเจ้าหน้าที่ค่ะ (ภาพซ้ายมือ) ส่วนภาพขวา ก่อนกลับเก๋ได้เจอกับนักเรียนไทยพอดีเลยค่ะ น้องๆเพิ่งเลิกเรียนค่ะ ทักทายกันแล้วน้องบางคนก็แยกย้ายไปทำงานพิเศษต่อค่ะ :-)

พวกเราร่ำลา Intercutural Institute of Japan โรงเรียนสุดท้ายในโตเกียวด้วยความประทับใจค่ะ แต่ก่อนจะท้ายที่สุดจริงๆ ค่ำคืนนี้ยังอีกยาวไกล เพราะเก๋กับพี่จูนจะพาทุกคนไปอาคิฮาบาระกันค่ะ


พวกเราเดินจากโรงเรียนมาประมาณ 10 นาทีก็ถึงอาคิฮาบาระแล้วล่ะค่ะ แหล่งรวมเครื่องใช้ไฟฟ้า และแฟนพันธุ์แท้การ์ตูน หรือเกมส์ทั้งหลายค่ะ


แค่เดินมาแวบเดียวจากโรงเรียน เราก็จะเจอบรรยากาศแบบนี้แล้วล่ะค่ะ 😛

ต่อจากตอนนี้ไปจะเป็นบรรยากาศของแถบคันไซแล้วนะคะ จะแตกต่างจากสถาบันในโตเกียวและใกล้เคียงรึเปล่า ต้องติดตามกันต่อไปนะคะ~~

Tags: