พาไปชมโรงเรียน The Naganuma School ที่ชิบุย่า

ในตอนนี้จะขอพาไปทำความรู้จักกับโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นกันนะคะ  นั่นก็คือ…แต่น แตน แต๊น… The Naganuma School , Tokyo School of Japanese Language ซึ่งตั้งอยู่ที่ชิบุย่า ใจกลางกรุงโตเกียวค่ะ   นักเรียนทุนรัฐบาลไทยจำนวนไม่น้อยได้จบการศึกษาภาษาญี่ปุ่นจากที่นี่   รวมถึงนักแสดงนางแบบสาวสวย  พอลล่า เทย์เลอร์ ก็เคยมาเรียนภาษาญี่ปุ่นที่โรงเรียนนากานุมะแห่งนี้ด้วยนะคะ

The Naganuma School  ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1948 รวมระยะเวลาถึงปัจจุบันก็ 62 ปีแล้วล่ะค่ะ   ดูจากภาพข้างล่างนี้ก็คงจะพอนึกออกนะคะว่าเป็นโรงเรียนที่เก่าแก่ขนาดไหน

โรงเรียนนากานุมะ  ตั้งอยู่ที่ชิบุย่า  ย่านที่ทันสมัยมากที่สุดแห่งหนึ่งใจกลางเมืองโตเกียวค่ะ จากสถานี JR ชิบุย่า ทางออกด้านทิศใต้  เดินเพลิน ๆ มาประมาณ 15 นาทีก็จะมาถึงประตูหน้าโรงเรียนดังที่เห็นในภาพข้างล่างนี้

 

โรงเรียนนากานุมะจัดว่าเป็นโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นที่มีขนาดใหญ่ค่ะ  มีอาคารเรียนถึง  3 อาคารด้วยกัน  เป็นอาคารสูง 4 และ 5 ชั้นซึ่งก่อสร้างด้วยระบบรองรับแผ่นดินไหวด้วยค่ะ

 

ข้าง ๆ อาคารจะมีที่สำหรับจอดรถจักรยานค่ะ

เราเข้าไปที่อาคาร 1 กันก่อนนะคะ ที่ชั้นล่างของอาคารนี้จะเป็นส่วนของสำนักงานและห้องโถงสำหรับนักเรียน ช่วงที่เราไปเยี่ยมโรงเรียนนั้นเป็นช่วงปิดเทอมพอดี  ห้องโถงในวันนี้จึงว่างเปล่าอยู่สักหน่อยนะคะ  แต่ถ้าเป็นช่วงเวลาปรกติล่ะก็  อาจารย์บอกว่าที่ห้องโถงนี้จะเต็มไปด้วยนักเรียนจากชาติต่าง ๆ มานั่งพักผ่อน นั่งคุยกัน หรือนั่งทบทวนบทเรียนกันเต็มห้องเลยล่ะค่ะ

   


ที่ห้องโถงแห่งนี้จะมีรูปปั้นของ Mr.Naoe Naganuma ผู้ก่อตั้งโรงเรียนอยู่ด้วยค่ะ  Naoe Naganuma Sensei เป็นผู้ที่คิดค้นวิธีการสอนภาษาญี่ปุ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวขึ้นในปีค.ศ.1940 เรียกว่า “Naganuma Method” ด้วยความเชื่อมั่นว่าการพัฒนาทักษะทางด้านการสื่อสารสำคัญมากกว่าการพัฒนาด้านไวยากรณ์หรือทางด้านการแปล ซึ่งทางโรงเรียนนากานุมะได้ใช้เทคนิคการสอนที่มีประสิทธิภาพนี้ในการพัฒนาทักษะภาษาญี่ปุ่นให้กับนักเรียนต่างชาติจากทั่วโลกมาแล้วมากกว่า 10,000 คน และได้มีการพัฒนามากขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตลอดจนถึงปัจจุบันโดยยึดหลักตามแนวคิดนี้

เราขึ้นไปดูห้องเรียนกันนะคะ  ที่โรงเรียนนากานุมะมีห้องเรียนรวมทั้งหมดถึง 63 ห้องค่ะ !!!  เอ่อ…จะพาไปดูทุกห้องก็คงไม่ไหวนะคะ (จริง ๆ อาจารย์พาเราชมห้องต่าง ๆ เยอะมากกกก ๆ ค่ะ ) แต่ขอเลือกภาพมาให้ชมบางส่วนเท่านั้นนะคะ

 

  
มี soundlab ห้องปฏิบัติการด้านโสตทัศนศึกษาเพื่อฝึกทักษะการฟัง

ทั้งยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เช่น ห้องคอมพิวเตอร์พร้อมอินเตอร์เน็ต  ห้องสมุด ห้องทบทวนบทเรียน  ห้องสไตล์ญี่ปุ่นสำหรับเรียนรู้วัฒนธรรมญี่ปุ่น ห้องพยาบาล ห้อง Research

คราวนี้เรามาดูหลักสูตรของทางโรงเรียนกันบ้างนะคะ
โรงเรียนนากานุมะเปิดสอนหลักสูตรภาษาญี่ปุ่นตามเป้าหมายที่แตกต่างกัน  ได้แก่

  • หลักสูตรภาษาญี่ปุ่นทั่วไป
    สำหรับนักเรียนที่ต้องการพัฒนาทักษะภาษาญี่ปุ่นอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อการศึกษาและการทำงาน
  • หลักสูตรเพื่อเตรียมศึกษาต่อระดับสูง
    สำหรับนักเรียนที่มีเป้าหมายในการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยหรือบัณฑิตวิทยาลัยที่ญี่ปุ่น  นอกจากการเรียนภาษาญี่ปุ่นที่จำเป็นสำหรับการศึกษาต่อแล้ว  ยังเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบเพื่อศึกษาต่อในประเทศญี่ปุ่น (EJU) รวมถึงการสอบที่จำเป็นอื่น ๆ  ซึ่งนักเรียนของโรงเรียนจำนวนมากที่จบหลักสูตรนี้ สามารถเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยของญี่ปุ่นได้
  • หลักสูตรภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ
    สำหรับนักเรียนที่ต้องการเรียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการทำงานอย่างจริงจัง  โดยเนื้อหาที่เรียนจะครอบคลุมถึงการสมัครงานในบริษัทญี่ปุ่นที่ประเทศญี่ปุ่น  ตั้งแต่การเขียนเรซูเม่  การวิเคราะห์ตัวเองเพื่อที่จะตอบคำถามสัมภาษณ์งานได้อย่างมั่นใจ  ทั้งยังมีการฝึกสัมภาษณ์งานจริง   รวมไปถึงการเรียนเกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่นที่ใช้ในการทำงาน  คำสุภาพ  การนัดหมาย  การรับโทรศัพท์ ฯลฯ

หลักสูตรเพื่อเตรียมศึกษาต่อระดับสูงของโรงเรียนนากานุมะ   มีนักเรียนทุนจำนวนมากได้เข้ามาศึกษาเล่าเรียน    รวมถึงสำนักงานผู้ดูแลนักเรียนไทยก็ได้เคยส่งนักเรียนทุนรัฐบาลไทยเข้าเรียนที่นี่ เพื่อเตรียมตัวก่อนศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา

อีกทั้งหลักสูตรเตรียมศึกษาต่อระดับสูง ยังเป็นหลักสูตรที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม การกีฬา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของญี่ปุ่นด้วย  ซึ่งนักเรียนต่างชาติที่เรียนจบหลักสูตรมัธยมปลายด้วยระยะเวลาไม่ถึง 12 ปี   จะต้องเข้าเรียนในหลักสูตรนี้ จึงจะมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาตรีที่ญี่ปุ่นได้

นอกจากนี้ก็ยังมีหลักสูตรพิเศษอื่น ๆ ได้แก่หลักสูตรระยะสั้น  หลักสูตรส่วนตัว และหลักสูตรทัศนศึกษาภาคฤดูร้อนค่ะ

  

โรงเรียนนากานุมะ เป็นโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นที่มีนักเรียนจากชาติต่าง ๆ เข้าเรียนหลายหลากชาติรวมแล้วถึง 50 ประเทศเลยล่ะค่ะ

ทางโรงเรียนเปิดรับสมัครนักเรียนหลักสูตรระยะยาว 4 ภาคเรียนนะคะ ได้แก่
ภาคเรียนเดือนเมษายน : เปิดรับสมัครเดือนตุลาคมของปีก่อนหน้า
ภาคเรียนเดือนกรกฎาคม : เปิดรับสมัครเดือนมกราคม
ภาคเรียนเดือนตุลาคม  : เปิดรับสมัครเดือนเมษายน
ภาคเรียนเดือนมกราคม : เปิดรับสมัครเดือนกรกฎาคมของปีก่อนหน้า

นอกจากนั้น ก็จะมีหลักสูตรระยะสั้น  สำหรับคนที่ต้องการเรียนระยะสั้น ๆ ไม่เกิน 90 วันค่ะ
ซึ่งสามารถสมัครได้ประมาณ 2 เดือนล่วงหน้าก่อนเปิดเรียน

คงจะได้รู้จักกับโรงเรียนนากานุมะกันบ้างแล้วนะคะ   ถ้าอยากจะทราบรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่เว็บไซท์นี้นะคะ >> The Naganuma School :  Tokyo School of Japanese Language

ศูนย์แนะแนวศึกษาต่อประเทศญี่ปุ่น เป็นสำนักงานตัวแทนในประเทศไทยอย่างเป็นทางการของโรงเรียน Naganuma นะคะ   ผู้ที่สนใจอยากจะสมัครเข้าเรียนสามารถติดต่อสมัครเรียนได้ที่ Jeducation ค่ะ  โทร. 02-2677726 ต่อ 101-104

ถึงตอนนี้…อ่ะแฮ่ม… มาถึงชิบุย่าทั้งที  ผู้เขียนต้องขอตัวไปช้อปปิ้งก่อนละนะค๊า บ๊ายบาย

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

Tags: , ,  

3 Comments

  1. อยากสอบถามคะ

    คือว่าตอนนี้เรียนอยู่ที่ญี่ปุ่นแล้ว อยากจะทราบว่า สำหรับ นักเรียนที่อยู่ที่ญี่ปุ่นอยากจะสมัคร จะปิดรับสมัครสิ้นเดือนตุลาคม เหมือนกับนักเรียนที่อยู่ต่างประเทศหรือเปล่าคะ
    หรือว่า เวลาปิดรับสมัครสำหรับคนที่อยู่ที่ญี่ปุ่น จะนานกว่านักเรียนที่อยู่ต่างประเทศ

    ขอบคุณคะ

  2. กรณีที่ผู้สมัครอยู่ต่างประเทศ ไม่ใช่ที่ญี่ปุ่น จะมีขั้นตอนของการดำเนินการขอวีซ่านักเรียนกับทางกองตรวจคนเข้าเมืองก่อน ทำให้ระยะเวลาที่ใช้ในการสมัครค่อนข้างนาน

    แต่ในกรณีที่มีวีซ่าอยู่แล้วหรือคนที่ถือสัญชาติญี่ปุ่น โดยไม่ต้องทำเรื่องยื่นขอวีซ่านักเรียน ก็ไม่จำเป็นต้องสมัครล่วงหน้านานแบบนี้ค่ะ ประมาณ 1-2 เดือนล่วงหน้าก่อนเปิดเรียนก็ได้

    ไม่ทราบว่ามีวีซ๋าประเภทไหนอยู่คะ

  3. กรณีที่ผู้สมัครอยู่ต่างประเทศ ไม่ใช่ที่ญี่ปุ่น จะมีขั้นตอนของการดำเนินการขอวีซ่านักเรียนกับทางกองตรวจคนเข้าเมืองก่อน ทำให้ระยะเวลาที่ใช้ในการสมัครค่อนข้างนาน

    แต่ในกรณีที่มีวีซ่าอยู่แล้วหรือคนที่ถือสัญชาติญี่ปุ่น โดยไม่ต้องทำเรื่องยื่นขอวีซ่านักเรียน ก็ไม่จำเป็นต้องสมัครล่วงหน้านานแบบนี้ค่ะ ประมาณ 1-2 เดือนล่วงหน้าก่อนเปิดเรียนก็ได้

    ไม่ทราบว่ามีวีซ๋าประเภทไหนอยู่คะ

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.