เยี่ยมโรงเรียน Japanese Language Institute of Sapporo

ไปเยี่ยมโรงเรียน Japanese Language Institute of Sapporo  ที่เมืองซัปโปโร จ.ฮอกไกโดกันค่ะ

IMG_2484


J Visit ในตอนนี้จะพามาทัวร์โรงเรียน Japanese Language Institute of Sapporo หรือ JLI  ที่เมืองซัปโปโร  เมืองหลวงของจังหวัดฮอกไกโด  จังหวัดที่อยู่เหนือสุดของประเทศญี่ปุ่นกันนะคะ   ซึ่งเราสามารถบินด้วยสายการบินไทย  จากท่าอากาศสุวรรณภูมิ ที่กรุงเทพฯ  มาถึงสนามบิน New Chitose  ที่ฮอกไกโดได้โดยตรงค่ะ

ช่วงที่มาเยี่ยมโรงเรียน JLI เป็นช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ( 2013)  ซึ่งถือว่าเป็นช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วงของฮอกไกโด   อากาศที่เมืองซัปโปโรยามเช้าอยู่ที่ประมาณ 5-6 องศา  แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าหนาวมากนัก    ตอนเช้าออกจากโรงแรมมาก็พบว่า มีหิมะตกอยู่ปรอย ๆ  ท่ามกลางใบไม้เปลี่ยนสี  ก็ดูสวยไปอีกแบบค่ะ  เหมือนได้เจอทั้งฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวไปพร้อม ๆ กัน     แต่แอบสงสัยอยู่นิด ๆ ว่า ตอนที่หิมะตกปรอยๆ นั้น  ผู้คนชาวเมืองซัปโปโร ไม่มีใครกางร่มเลยซักคนเดียว   ดิฉันและมินามิซัง….เจ้าหน้าที่เจเอ็ดดูเคชั่นคนญี่ปุ่นที่ไปด้วยกัน เลยต้องเก็บร่มใส่กระเป๋าเพราะรู้สึกเด๋อ ๆ ถ้าจะกางร่มเดินกันอยู่แค่สองคน  ( ถ้าเป็นที่โตเกียว หิมะตกปรอย ๆ ก็กางร่มเดินกันเป็นปรกติแล้ว    เมื่อได้ถามอจ.ที่โรงเรียนดูภายหลังจึงทราบว่า  หิมะตกแค่นี้คนฮอกไกโดเค้าถือว่า จิ๊บๆ ค่ะ  ไม่ต้องกางร่มก็ได้   )

IMG_2476

จากสถานี Odori ใจกลางเมืองซัปโปโร  เรานั่งรถไฟสาย Tozai Line เพียง 5 นาทีก็มาถึงสถานี Maruyama Koen ( 円山公園駅 ) ที่ตั้งของโรงเรียน JLI   ซึ่งที่สถานีนี้ เป็นที่ตั้งของสวนสาธารณะและสวนสัตว์ Maruyama ค่ะ

DSCN5753

จากสถานีรถไฟ Maruyama Koen ใช้เวลาเดินประมาณ 10 นาทีก็จะมาถึงโรงเรียน  Japanese Language Institute of Sapporo ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงและใหญ่ที่สุดในซัปโปโรค่ะ   ตึกเรียนดูทันสมัยสวยเชียวล่ะค่ะ

DSCN5761

หลังจากที่ได้พูดคุยกันถึงชีวิตการเรียนและความเป็นอยู่ของนักเรียนไทยที่โรงเรียน    อ.Motoi  ผู้อำนวยการโรงเรียนก็ได้พาเราชมบริเวณโรงเรียนค่ะ   ชั้นล่างของโรงเรียนจะเป็น Student Lounge ซึ่งมีเก้าอี้ให้นั่งพักผ่อน  อ่านหนังสือ  มีคอมพิวเตอร์ให้เล่นอินเตอร์เน็ต   หรือถ้าจะนำโน้ตบุ้คมาใช้เองก็สามารถใช้ wifi ได้ค่ะ   นอกจากนั้นก็จะมีตู้กดน้ำ และไมโครเวฟ (สำหรับคนที่นำอาหารมาทาน จะได้อุ่นอาหารก่อนรับประทาน )   เรียกว่าเป็น Student Lounge ที่สะอาด น่ารัก น่านั่งมากค่ะ

DSCN5771

DSCN5770

IMG_2481

ป้ายประกาศกิจกรรมต่าง ๆ

DSCN5766  DSCN5767

คราวนี้มาดูบรรยากาศในห้องเรียนบ้างคะ   การเรียนการสอนจะแบ่งเป็นรอบเช้าและรอบบ่ายเช่นเดียวกับโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นส่วนใหญ่  โดยรอบเช้าจะเป็นนักเรียนระดับกลางสูงถึงระดับสูง   และรอบบ่ายเป็นนักเรียนระดับต้น – ระดับกลางค่ะ    โดยเมื่อนักเรียนมาถึงญี่ปุ่นก็จะต้อง ทำการทดสอบวัดระดับความรู้ภาษาญี่ปุ่นก่อนที่จะจัดให้เข้าเรียนในระดับชั้นเรียนที่เหมาะสม  โดยพิจารณาจากผลคะแนนที่ทำได้ประกอบกับความสามารถในการใช้ภาษาญี่ปุ่น ณ เวลานั้น     นักเรียนในแต่ละห้องจะจำกัดจำนวนนักเรียนไม่ให้มากจนเกินไป เพื่อการเรียนและการฝึกฝนอย่างทั่วถึง

DSCN5762

DSCN5763
หลังจากได้ชมการเรียนการสอน และพูดคุยหารือกันเป็นเวลาพอสมควรแล้ว  Motoi sensei ก็จะพาเราไปชมหอพักกันค่ะ  แต่ก่อนอื่นพักทานอาหารกลางวันกันก่อนนะคะ    อจ.พาเราสองคนไปรับประทาน  ハンバーグ  : hambagu  สเต็คเนื้อบดราดชีสฮอกไกโด   ในร้านอาหารที่สามารถเห็นวิวเมืองซัปโปโรได้ชัดเจนค่ะ  ถ้าเป็นตอนกลางคืนคงจะโรแมนติกน่าดู   ขออนุญาตหม่ำก่อนละนะค๊า  itadakimasu~

IMG_0823

IMG_0824
ตอนหน้า… ไปชมตัวอย่างหอพักที่ทางโรงเรียนจัดไว้ให้นักเรียนกันนะคะ

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

โรงเรียน Japanese Language Institute of Sapporo เปิดรับสมัครนักเรียนหลักสูตรระยะยาว 1 – 2 ปี  ปีละ 4 ครั้งได้แก่
1. ภาคเรียนฤดูหนาว  เดือนมกราคม
2. ภาคเรียนฤดูใบไม้ผลิ  เดือนเมษายน
3. ภาคเรียนฤดูร้อน  เดือนกรกฎาคม
4. ภาคเรียนฤดูใบไม้ร่วง เดือนตุลาคม

นอกจากนั้น ยังมีหลักสูตรระยะสั้น  1 – 3 เดือนและหลักสูตรพิเศษตามฤดูกาลต่าง ๆ

ดูข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียน Japanese Language Institute of Sapporo
http://www.jeducation.com/1_jp_institute_school/sapporo/thai/index.html

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
ติดต่อสมัครเรียนได้ที่ ศูนย์แนะแนวศึกษาต่อประเทศญี่ปุ่นเจเอ็ดดูเคชั่น
โทร. 02-2677726 ต่อ 101-104

Jeducation เป็นสำนักงานตัวแทนในประเทศไทยของสถาบันอย่างเป็นทางการ
ดำเนินการสมัครเรียนทุกขั้นตอน
นักเรียนไม่ต้องเสียค่าดำเนินการใด ๆ รวมถึงค่าจัดส่งเอกสารไปญี่ปุ่น

Tags: , ,