หอพัก Dormitory Maruyama ( ซัปโปโร , ฮอกไกโด )

Dormitory Maruyama  หอพักสำหรับนักเรียนหญิง  พักห้องเดี่ยว  และใช้ชีวิตร่วมกับนักเรียนชาวญี่ปุ่น

maruyama_dorm


หลังจากที่ได้ไปเยี่ยมชมโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่น Japanese Language Institute of Sapporo มาแล้ว  Motoi Sensei ผู้อำนวยการของโรงเรียน ก็ได้พาเรามาชมหอพักกันค่ะ    แม้ว่าทางร.ร.จะไม่มีหอพักซึ่งเป็นของทางร.ร.โดยตรง   แต่ก็ได้ติดต่อทำสัญญากับหอพักต่าง ๆ ไว้หลายแห่ง  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนของโรงเรียน   โดยไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีที่พัก

หอแรกที่เรามาชม  เป็นหอพักสำหรับนักเรียนหญิงโดยเฉพาะ ชื่อว่า Dormitory Maruyama  (  ドミトリー円山 ) ซึ่งเป็นหอพักในกลุ่มของ  Gakusei Kaikan ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศญี่ปุ่น   เป็นหอพักซึ่งเปิดให้นักศึกษาต่างชาติเข้าพักร่วมกับนักเรียนหรือนักศึกษาญี่ปุ่น    มีอาหารมื้อเช้าและมื้อเย็น   และมีผู้ดูแลหอพักประจำอยู่ที่หอพักตลอดเวลาค่ะ

หอพัก Maruyama  นี้อยู่ห่างจากโรงเรียนประมาณ  5 นาทีโดยจักรยาน  หรือถ้าเดินไปโรงเรียนก็จะใช้เวลาประมาณ 15 นาที   ห่างจากสถานีรถไฟ Maruyama Koen ประมาณเดิน 8 นาที   เป็นหอพักที่จัดว่าค่อนข้างใหญ่  มีห้องพักทั้งหมด 99 ห้อง  ทุกห้องเป็นห้องเดี่ยวค่ะ   เป็นหอพักสำหรับนักเรียนหญิงเท่านั้น    มีเวลาเปิดปิดประตูหอพักนะคะ  ฉะนั้น  นักเรียนจะกลับดึกกว่า 5 ทุ่มไม่ได้ เพราะประตูหอพักจะปิดค่ะ

maruyama1

เข้ามาดูในห้องพักกันนะคะ    ภายในห้องจะมีเตียง  โต๊ะเขียนหนังสือ   เก้าอี้  ตู้เก็บของ ชั้นวางของ  เครื่องปรับอากาศ (แอร์และฮีตเตอร์)  ผ้าม่าน ตู้เย็น  อ่างล่างหน้า  โคมไฟอ่านหนังสือ  โทรศัพท์ภายใน และสายแลนสำหรับใช้ต่ออินเตอร์เน็ต  ( มีโทรทัศน์ให้เช่า )

maruyama2    maruyama4

maruyama6

ทางเดินระหว่างห้องพัก
maruyama7

ในส่วนของห้องสุขาและห้องอาบน้ำนั้น  จะใช้ส่วนรวมค่ะ  ซึ่งห้องอาบน้ำก็จะมีทั้งแบบที่เป็นห้องอาบน้ำฝักบัว   แต่มีไม่มากนักเนื่องจากคนญี่ปุ่นนิยมอาบน้ำแบบห้องน้ำรวมมากกว่า

maruyama13

maruyama14   maruyama15

ก่อนจะเข้าไปอาบน้ำในห้องน้ำรวม ก็ถอดเสื้อผ้าและเก็บไว้ที่ชั้นวางเสื้อผ้าช่อง ๆ นี้นะคะ  หลังจากนั้นก็เดินตัวเปล่า หรือติดผ้าขนหนูผืนเล็ก ๆ เข้าไปอาบน้ำ สระผม  ถูตัวให้สะอาดก่อน  แล้วก็ลงไปแช่ในอ่างน้ำนะคะ    นักเรียนไทยส่วนใหญ่ก็จะเขินกันในช่วงแรก ๆ  แต่พอชินแล้ว ก็จะไม่อยากจะไปใช้ห้องอาบน้ำฝักบัวเลยล่ะค่ะ    ที่ห้องอาบน้ำรวมแบบนี้  ก็เป็นโอกาสดีที่เราจะได้พูดคุยสร้างมิตรภาพกับเพื่อน ๆ ร่วมหอคนอื่น ๆ  ทั้งเพื่อนต่างชาติและเพื่อนญี่ปุ่นนะคะ

 

maruyama16

maruyama17

นอกจากนั้น  สิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลางก็จะมีเครื่องซักผ้า อบผ้า ที่นักเรียนสามารถใช้ได้ฟรีในช่วงเวลาที่กำหนด  เพื่อไม่ให้ส่งเสียงรบกวนเพื่อนร่วมหอพักค่ะ

maruyama19

ความสะดวกสบายอีกอย่างหนึ่งของหอพัก Maruyama ก็คือ  มีการจัดอาหารให้มื้อเช้าและมื้อเย็น ในวันธรรมดาและวันเสาร์  ยกเว้นวันอาทิตย์และวันหยุดราชการของญี่ปุ่น   รวมถึงช่วงวันหยุดฤดูร้อน (โอบ้ง ) ช่วงวันหยุดช่วงปีใหม่  และช่วงวันหยุดปิดภาคเรียนปลายเดือนมีนาคม  โดยในแต่ละเดือนจะมีรายการอาหารในแต่ละวันติดไว้ให้ทราบล่วงหน้า    อาหารเช้าเวลา 7:00- 8:15  น.  อาหารเย็นเวลา 18:00~21:45 น.  หากนักเรียนไม่ลงมาทานอาหารในช่วงเวลาดังกล่าว  จะไม่มีการเก็บไว้ให้นะคะ    ก็ต้องถือว่าวันนั้นไดเอทไปละค่ะ

ค่าอาหารนี้จะรวมอยู่ในค่าเช่าหอพักแล้ว   ค่าเช่าประมาณ 51,000 เยนต่อเดือน  ( อัตราค่าเช่าอาจมีการเปลี่ยนแปลง )

3     maruyama8

maruyama11

สำหรับวันที่ไม่มีอาหารจัดให้  นักเรียนก็สามารถทำอาหารเองได้ค่ะ  เพราะจะมีมุมทำครัวเล็ก ๆ ไว้ให้ด้วย  หรือจะไปซื้ออาหารมาอุ่นก็ได้  มีไมโครเวฟให้สามารถใช้ได้ค่ะ
maruyama10

maruyama9

ส่วนเจ้าเครื่องด้านล่างนี้ตั้งอยู่กลางห้องอาหาร   เป็นเครื่องอะไรทราบไหมคะ  ผู้เขียนก็ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ  เพิ่งเคยเห็นครั้งแรก  ผู้ดูแลหอพักเลยอธิบายให้ทราบ สรุปคร่าว ๆ ว่า มันจะเป็นเครื่องกรองอากาศก็ไม่เชิง  แต่เป็นเครื่องที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของโรคทางเดินหายใจ  เช่นพวกไข้หวัดใหญ่   เนื่องจากหากนักเรียนนั่งทานข้าวรวม ๆ กัน  โอกาสที่จะติดเชื้อกันก็มีสูงใช่ไหมคะ  เจ้าเครื่องนี้มันช่วยป้องกันได้ค่ะ

maruyama12

ก่อนที่จะออกจากหอพัก Maruyama เพื่อไปชมหอพักอีกแห่งหนึ่ง   ก็แอบเห็นว่ามีห้องค่อนข้างกว้างอีกห้องหนึ่งอยู่ข้าง ๆ ประตูทางเข้าหอพัก   เป็นห้องเก็บรองเท้าค่ะ   เชื่อว่าสาว ๆ  เก็บรองเท้าที่ห้องพักอย่างเดียวไม่พอแน่ ๆ ค่ะ   และที่สำคัญ ซัปโปโรเป็นเมืองหนาว  รองเท้าพวกบู้ทจึงจำเป็นที่คิดว่าสาว ๆ ทุกคนต้องมีกันอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 1-2 คู่แน่นอน

 

maruyama18

ดูรายละเอียดเกี่ยวกับหอพัก Domitory Maruyama  ได้ที่นี่ค่ะ (ภาษาญี่ปุ่น )
http://www.gakuseikaikan.com/placehall/sapporo/sapporo/12107/

Tags: , ,