Autumn in Japan :: ตอนที่ 3 บัตรประจำตัวคนต่างชาติและบัตรประกันสุขภาพ

หลังจากทานอาหารกลางวัน เราก็เดินทางไปเขตSakyoกัน ใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณ 10 นาทีโดยรถบัส หลังจากถึงเขต ใช้ระยะเวลาในการยื่นไม่นานค่ะ เนื่องจากกรอกมาเรียบร้อยแล้ว อ้อ ต้องอย่าลืมรูปถ่ายขนาด1นิ้วครึ่ง 2 ใบพร้อมพาสสปอร์ตนะคะ พอไปถึงปุ๊บ ก็มีเจ้าหน้าที่ใจดี มาคอยให้คำแนะนำด้วย

Picture 034

สำหรับการทำบัตรประจำตัวชาวต่างชาติ เจ้าหน้าที่จะนัดมารับบัตรตัวจริงในภายหลังค่ะ บัตรที่ได้มาจะมีลักษณะแบบนี้ค่ะ

(  ตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม 2555 ได้มีการยกเลิกระบบลงทะเบียนชาวต่างชาติที่สำนักงานเขต  และเปลี่ยนระบบให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเป็นผู้ออกบัตร Resident Card หรือ ไซริวการ์ดให้คนต่างชาติแทน  โดยนักเรียนต่างชาติจะได้รับบัตรไซริวการ์ดที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองได้ทันที มี 4 แห่ง คือ นาริตะ ฮาเนดะ คันไซ ชูบุ (นาโกยา) หากเป็นท่าอากาศยานอื่น ๆ จะประทับตราข้อความว่าจะส่งบัตรให้ภายหลัง (ซึ่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จะจัดส่งให้ทางไปรษณีย์ภายหลังจากที่ผู้นั้นได้แจ้งข้อมูลที่พักอาศัยต่อสำนักงานเขตหรือที่ว่าการอำเภอแล้ว   สำหรับบัตรประกันสุขภาพยังคงต้องทำตามปรกติเช่นเดิม ) 

card_cover

โดยบัตรจะระบุ ที่อยู่ และสถานภาพโดยชัดเจน ดังนั้นอย่าลืมจดที่อยู่ของตนเองไปด้วยนะคะ หลังจากได้รับบัตรนี้เรียบร้อยแล้ว ควรพกติดตัวไปตลอดเวลา เพราะจะใช้ได้เทียบเท่าบัตรประจำตัวประชาชนของคนญี่ปุ่นเลยล่ะค่ะ

หลังจากยื่นทำบัตรประจำคนต่างชาติแล้วก็ไปยื่นขอทำประกันสุขภาพแห่งชาติได้ทันทีเลยค่ะ เคาน์เตอร์อยู่ใกล้ๆกัน

Picture 048Picture 049

Picture 050

พอทำแล้วก็จะได้บัตรมาเลย หน้าตาเป็นแบบนี้ค่ะ

Picture 051

เจ้าของบัตรโชว์หน้าตานิดนึง… อิอิ

Picture 052

หลายคนคงสงสัย ว่า เอ…บัตรประกันสุขภาพเป็นยังไง เราจำเป็นต้องทำมั๊ยนะ คืองี้ค่ะ ตามกฏหมายประเทศญี่ปุ่นแล้วเนี่ย ทุกคนต้องเข้าระบบประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยเบี้ยประกันประมาณ 18,000 เยน ต่อปี โดยหากเราต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล มันจะช่วยออกค่ารักษาพยาบาลให้เราถึง 70% เชียวนะคะ เราจะต้องออกแค่30% เอง เรียกว่าคุ้มมากค่ะ เพราะค่ารักษาพยาบาลที่ญี่ปุ่นจะค่อนข้างแพง และสำหรับโรงเรียนที่มีการเรียกเก็บค่าประกันรวมในค่าเทอมไปแล้ว อย่าง KICL เมื่อเราจ่ายในส่วน30%ไปแล้ว เราสามารถเก็บใบเสร็จมาเบิกกับโรงเรียนได้อีกค่ะ

บัตรนี้ ในการขอยื่นต่ออายุวีซ่าหรือขอเปลี่ยนวีซ่า จำเป็นจะต้องโชว์บัตรประกันสุขภาพแห่งชาตินี้ด้วย ดังนั้น ไม่ทำไม่ได้นะคะ

หลังจากนั้น ก็แยกย้ายเดินทางกลับไปพักผ่อนที่หอกัน เนื่องจากเพิ่งมาถึงวันแรกแถม ช่วงบ่ายฝนก็ตกลงมากหนักอีกด้วย เรียกว่าวันแรกก็เล่นเอาเหนื่อยกันทีเดียวล่ะค่ะ

ส่วนหอพักจะเป็นยังไงบ้าง ติดตามตอนต่อไปค่ะ^^