DIARY ช่อ ::Final day::

บันทึกประสบการณ์ของน้องช่อ ผู้ชนะจากการแข่งขันตอบปัญหาภาษาญี่ปุ่น J-Challenge#5 กับการเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ที่โรงเรียน Yono Gakuin Japanese Language School จังหวัด ไซตามะ  วันสุดท้าย..

วันที่26  ตุลาคม 2553

เช้านี้ไม่ต้องไปโรงเรียน เพราะจะกลับไทยแล้ว เดี๋ยวแม่ไปส่ง เอาจักรยานขึ้นรถไปด้วย มื้อเช้าเป็นไข่เจียว เนื้อพันถั่ว และแครอทผัด ผัดเห็ดใส่ถั่วและแครอท ไม่มีซุป (หลังๆเนี่ยไม่ค่อยมีซุปเลย ว่ามั้ย555) พ่อเอาสาหร่ายให้กินอีกแล้ว ขอบคุณนะคะ อร่อยมากเลย แล้วก็นั่งกินข้าวคนเดียว พ่อกินอิ่มแล้ว นั่งดูทีวีอยู่แล้วพ่อก็เอากล้วยให้กินอีก เรากินใกล้จะอิ่มแล้ว พี่ชายคนเล็กก็ลงมา หัวนี่ฟูเลยทีเดียว คงจะเพิ่งตื่น ทุกวันก็เพิ่งตื่นแล้วก็ลงมากินข้าวอย่างนั้นอ่ะ หัวเหอกระเจิงเลย แบบไม่หวีเลย ใส่ชุดนอนด้วยนะ ไม่เปลี่ยนด้วย เราอิ่มพอดีก็เลยเข้ามาในห้อง มาเขียนจดหมายที่ร่างเอาไว้ตั้งแต่เมื่อคืน ลงใส่กระดาษ วาดรูปแต่ละคนด้วย น่ารักดี แต่ไม่รู้ว่าเขียนถูกแกรมม่าหรือเปล่า จะเข้าใจที่เราเขียนหรือเปล่านะ เขียนๆอยู่ก็มีคนมาเคาะประตู เราก็รีบเก็บจดหมายซ่อนๆใหญ่เลย รีบอยู่ๆ เขาก็เคาะอีกรอบ はい เปิดออกไปเจอแม่กับพี่ชายคนเล็ก แม่บอกว่าพี่ชายจะไปทำงานแล้วนะ และพี่ชายก็มาบอกลาเรา さようなら อวยพรให้โชคดีด้วย น้ำตาแทบไหลอ่ะ แต่ก็กลั้นไว้ๆ พี่เขาก็ปั่นจักรยานออกไปทำงานเหมือนกัน แล้วแม่ก็บอกว่า เอาจักรยานของเราใส่ท้ายรถเลย เดี๋ยววันนี้เอาไปคืน谷先生ล้า เราก็ยกไปใส่หลังรถยนต์แม่เลย

จากนั้นก็เข้ามาอยู่ในห้อง จัดเตรียมกระเป๋าสิ่งของอะไรให้เรียบร้อย เดี๋ยวลืมของไว้แย่เลย จัดแบบรอบคอบ ละเอียดถี่ถ้วนแล้ว ก็เตรียมตัวออกจากบ้านได้ แต่ไม่ได้ออกนะยังไม่ถึงเวลา แม่บอกว่าเดี๋ยวไปส่งตอน13.10 เพราะรถบัสจะออกเวลา14.30 ก็เลยนั่งเขียนจดหมายให้โฮสอยู่ในห้องตัวเองต่อ แล้วแม่ก็มาเคาะประตูบอกว่ามากินข้าวกลางวันกัน มีพ่อแม่แล้วก็เรา เดินมาถึงก็ตกใจอ่ะ โห.. โซบะ ใส่ถาดไม้ไผ่เลย หรูมากเลย นึกว่าจะไม่ได้กินซะแล้ว อยากกินอยู่พอดี ได้กินวันสุดท้ายที่จะไปดีใจสุดๆเลย ก็เลยขอถ่ายรูปไว้ด้วย มีน้ำดำๆแล้วก็เติมน้ำเปล่า ใส่สาหร่ายแล้วก็งาด้วย จากนั้นก็คีบโซบะจุ่มน้ำแล้วก็ซู้ดเข้าปาก อร่อยชะมัดเลย เดี๋ยวก็จะไม่ได้กินอาหารญี่ปุ่นแล้ว เศร้าจังเลย แม่ทำพายแอปเปิ้ลด้วย อร่อยมาก กัดไปคำนึงเพิ่งนึกขึ้นมาได้ว่า ลืมถ่ายรูป อร่อยมากเลย ปกติแอปเปิ้ลมันเปรี้ยวนะ แต่พอเอามาทำพายก็อร่อยอ่ะ หอม หวานๆ เปรี้ยวๆ อร่อยจัง พ่อกินยังบอกว่าอร่อยอ่ะ แม่ถามว่าอีกชิ้นมั้ย พ่อก็บอกว่าเอาอีกชิ้นนึง  แล้วแม่ก็ถามเรา เอาด้วยมั้ย เราก็แบบเกรงใจ เราก็บอกว่าไม่เอา แต่แบบมันอร่อยมากเลยอ่ะ ก็เลยอยากเอาไปให้ดากินบ้าง เลยขอแม่ว่าเอาไปให้ดากินได้มั้ย แม่ก็บอกว่าได้สิ เอาไปให้ครูบีด้วยนะ ก็เลยได้มา2ชิ้นเลย  มันเลยเหลือน้อยเลย พวกพี่ๆเขาก็ได้กินน้อยแน่ๆเลย 55555 ไม่รู้ว่าแม่ทำเบเกอรี่ได้ด้วยนะเนี่ย เก่งจังเลย ทำอาหารได้ทุกอย่างเลย

พอกินเสร็จก็รอสักพัก ได้เวลาออกจากบ้านแล้ว แม่จะไปส่ง พ่อก็ออกมาส่งหน้าบ้าน ก็ลาพ่อ บอกขอบคุณที่พ่อดูแลเราทุกๆอย่าง แทบร้องไห้ จะขึ้นรถแล้วฝนตกพอดี แม่ก็ไปหยิบร่มมาให้ แล้วก็บอกว่าให้เรา ขึ้นรถมาแม่ก็ถามว่า มาญี่ปุ่นชอบอะไรที่สุด ฟูจิคิวใช่มั้ย  เราก็บอกว่าใช่ๆๆ  แล้วก็โตเกียวทาวเวอร์ด้วย ชอบมาก วิวสวย โรแมนติก พอแม่มาส่งถึงป้ายรถบัสก็เจอดา โฮสดา กับ谷先生 แล้วครูบีก็มาทีหลัง ถ่ายรูปกันนิดนึง แล้วแม่ก็บอกว่าแม่ต้องกลับแล้วนะ แม่ไม่ได้ส่งขึ้นรถนะ ขอโทษด้วยนะ แล้วแม่ก็กอดเรา เราก็เลยร้องไห้เลย ขี้แยชะมัดเลย มีแต่คนมอง เราก็พูดไม่ออกอ่ะ มันร้องไห้พูดลำบากมาก มันติดอยู่ที่คอ ดาก็ช่วยเรียกแม่ให้ว่า แม่ๆจดหมาย เราก็ยื่นจดหมายให้แม่ แล้วก็บอกแม่ทั้งน้ำตาว่า นี่จดหมายของทุกคน ช่วยอ่านพร้อมกันตอนกินข้าวเย็นด้วยนะคะ แม่ก็บอกはい はい แล้วก็โบกมือบ้ายบายกัน ไปแล้ว แม่ไปแล้ว

ตอนขึ้นรถไปแล้วก็ยังร้องไห้อยู่ พอคิดถึงแม่ขึ้นมาก็ร้องไห้ ถึงจะไม่ค่อยได้พูดแต่เราก็รู้ว่าใจดี อยู่ด้วยแล้วก็ผูกพัน แม่ทำให้ทุกอย่างดีกับเรา ขอโทษด้วยถ้าเราทำให้แม่ลำบากหรือเดือดร้อนจนเป็นห่วงโดยเฉพาะวันแรกที่หลงทางให้แม่มารับ บางวันก็กลับบ้านดึกแต่แม่ก็ยังรอ ยังไม่นอน ขอบคุณที่ดูแลใส่ใจหนูหลายๆอย่าง หนูจะไม่ลืมเลย ถ้าหากได้มีโอกาสมาญี่ปุ่นอีก จะมาหานะคะและจะส่งรูปที่ไปเที่ยวมาให้ดูเพราะยังไม่เคยให้แม่ได้ดูเลย 555 ถ้าแม่เหนื่อยก็พักนะ คิดถึงทุกคนเสมอ ดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ

สิ่งที่ได้รับในการไปญี่ปุ่นครั้งนี้

1. ได้หลงทาง (กลับบ้านโฮสต์ไม่ถูกเลยถามทางแต่ไม่รู้เรื่องเขาเลยโทรตามให้โฮสต์มารับ 55 ใจดีจัง ใครว่าคนญี่ปุ่นใจดำ ถามทาง เขาตอบทุกคนเลย)

2. ได้เดินขึ้นเขา たかおさん เป็นระยะทางที่ไกลมาก

3. ได้นั่งกินข้าวปั้นบนเขา

4. ได้กินอุด้งเส้นใหญ่ๆ ใหญ่มากกกกกกกกกก ราเมนอร่อยๆ ปลาดิบสดๆ ไข่ไก่สดๆ อร่อยมาก ไม่มีกลิ่นคาวเลย ได้กินข้าวย่างหน้าปลาไหล หอมมากกกก

5. ได้ไปถ่ายรูป purikura ที่ harajuku กับดา และครูโอ๋

6. ไปしんじゅく

7. ไปあさくさ

8. ไป nikko (สถานที่ของtokugawa ieyatsu –  tokugawa iemitsu)

9. ไปKawasaki (อีกจังหวัดนึงอยู่ใกล้โตเกียว)

10. ไปโตเกียว

11. ไปขึ้นโตเกียวทาวเวอร์ เสียเงิน 820 เยน วิวสวยมาก (โรแมนติก อยากมีแฟนแล้วจะได้มาดูด้วยกันไง 55 )

12. ไปชิบูย่า ถ่ายรูปกับฮาจิโกะ มาด้วยนะ

13. ไป Akihabara

14. ไปFujiQ Highland สนุกมาก จะไม่ลืมเลย นั่งเครื่องเล่นขึ้นไป จนมองเห็น 富士山เลย สนุกมากด้วย เพราะมีคนถ่ายรูปให้ตลอดเวลา ก็คือ谷先生555++ (เจ้าของโรงเรียนที่เราไปเรียนนั่นแหล่ะ)

15. ได้กินไอศกรีม แม้จะหนาวแต่ก็อร่อยสุดๆ ไปเลย

16. ไปศาลเจ้าเมจิจิงกุ

17. ไปศาลเจ้าที่ 大宮公園

18. ไป 上野公園

19.ไปアメ横อยู่ใกล้ๆกับ上野公園 เป็นตลาดสดมีขายของทุกประเภทตั้งแต่ของสด ไปจนถึงเสื้อผ้า

20. ไป 大宮Stadium ข้างๆ กันมีสนามแข่งเบสบอลด้วย

21. เห็นคนญี่ปุ่นเล่นเบสบอล เล่นฟุตบอล ทั้งเช้า ทั้งเย็นเลย

22. ได้ไปซื้อกันดั้มของโปรดมาด้วย ชอบอ่ะ เท่ห์>//<かっこいいなあ (แต่จะต่อได้รึป่าว แต่ต้องต่อได้สิ ต่อมา 2 ตัวแล้วนะ สู้ๆ )

23. เห็นวิวสวยๆ พรมหญ้าสีเขียวๆ อยากลงไปนอนบนนั้นจัง คงจะนุ่มเนอะ

24. ได้นั่ง Subway ของญี่ปุ่น (แต่ที่ไทยเราสวยกว่าเยอะ แอร์เย็นกว่าด้วย)

25. ไป Kawagoe Festival  คล้ายๆ งานวัดบ้านเราแหล่ะ

26. ไป Kawagoe Party เจอเพื่อนๆ จากหลายๆ ประเทศ มาเล่นเกม เกี่ยวกับญี่ปุ่น สนุกดี มาจากทั่วมุมโลกเลยจริงๆ

27. ได้เห็นฝรั่งมาเรียนภาษาญี่ปุ่น บางคนนี่พูดเก่งแล้ว ยังกับเจ้าของภาษาเลย เทพอ่า

28. เห็นรูป みうら はるま เต็มสถานีรถไฟทุกที่เลยอ่ะ เยอะจริงๆ

29. ได้ปั่นจักรยานทุกวัน เหมือนคนญี่ปุ่นจริงๆ เขาปั่นจักรยานกันเยอะมาก ใส่สูทก็ยังปั่นจักรยานไปทำงาน 555(อยากให้ไทยเป็นแบบนั้นบ้าง)

30. ข้ามถนนโดยไม่รอสัญญาณไฟเขียวด้วย ก็มันมืดแล้ว เห็นเค้าไปเราก็ไปตามเค้า

31. ไม่ได้จ่ายเงินค่าจอดรถจักรยานวันหนึ่งก็เพราะว่าเราไปแต่เช้า ตี 5 ไม่เจอพนักงานเก็บตัง ขากลับเราก็กลับดึกอีก 3ทุ่มอ่ะเค้าก็ไม่อยู่วันที่ไปฟูจิคิวนั่นแหละ555 ขอโทษนะช่วยไม่ได้จริงๆ555555+++

32. ลูกชายhost ให้ガンダム เท่ห์มากๆ พอดีเราไปหยอดมา 100เยน เขาเห็นว่าเราชอบ เขาก็เลยเอาของเขามาให้ ตัวเท่ห์กว่าเราอีก >W<

33. เห็นแม่เล่นเปียโนด้วย

34. ได้แช่ お風呂ด้วยฃ

35. ช่วยโฮสต์ทำกับข้าวด้วย

36. ช่วยโฮสต์จัดโต๊ะ เก็บโต๊ะ ทำความสะอาดบ้าน (ใช้เครื่องดูดฝุ่นนะ5555++)

37. ประทับใจที่พอกระโปรงเราเปียก โฮสต์ก็เอาไดร์มาเป่าให้จนแห้งอ่ะ

38. โฮสต์ทำ  ホットケーキให้กิน  pie apple โซบะ อร้อยอร่อย

39. เห็นนักเรียนญี่ปุ่นแล้วอยากไปเรียนอย่างงั้นบ้าง  มันดูดีอ่ะ  แต่กระโปรงสั้นจริง ๆ นะ  หนาว ๆ ก็ไม่ไหวนะ  อย่างงั้นอ่ะ  555+

40.  ตู้กดเครื่องดื่ม  มีวางอยู่ทุกที่  เยอะจริง ๆ

41.  เวลาซื้อข้าวกิน  บางร้านก็ต้องกดตั๋วก่อน  ค่อยสั่งด้วยนะ

42.  เวลาเก็บตังค์  ก็ต้องกดเรียกพนักงานมาเก็บด้วย  แปลกจริง ๆ

43.  ประตูรถไฟที่จะไป 日光ต้องใช้มือเปิด-ปิดด้วยอ่ะ  แต่ถ้ามันวิ่ง  มันก็ปิดอัตโนมัตินะ

44.  เห็นฮอของญี่ปุ่นมี 2 ใบพัดด้วย  เห็นบ่อย   ๆ ไม่รู้ว่าตรวจอะไร

45.  เห็นต้นลูกพลับขึ้นเยอะแยะ  ปลูกไว้หลายบ้านเลย  แต่ไม่เห็นเค้ากินเลย  ปล่อยให้มันสุก  จนเน่าไปเอง

46.  เห็นเขาปลูกผักด้วย  แต่สวนผักเล็ก ๆ เองนะ

47.  เจอคนจรจัดด้วย2-3คนอ่ะ  ไม่เยอะเท่าบ้านเรา

48.  ไปที่ไหนก็มีแต่คนทักว่าเราเป็นคนจีน 555+  พอบอกว่ามาจากไทย  บางคนก็ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหนด้วยเห้ย 555

49.  คนบอกทางเราพูดภาษาอังกฤษได้ด้วย  โห..ไฮโซนะเนี่ย  ใจดีอ่ะ  เรา-ดายืน ๆ ดูแผนที่อยู่  เขาก็เข้ามาถาม Can I help you?

50.  ได้ห้องเรียนที่มีคนไทยยู่เยอะด้วย  ก็เลยเรียนแบบสบาย ๆ ครูสอนก็หล่อ  สวย  น่ารัก

51.  ไม่ได้อาบน้ำตอนเช้าทุกวันเลย  (อายอ่ะ)

52.  เป็นคนที่ช้าตลอด  ทำให้คนอื่นต้องรอเสมอ

Link ที่เกี่ยวข้อง >>
Diary บันทึกประสบการณ์ ผู้ชนะการแข่งขันภาษาญี่ปุ่น JChallenge#4
Diary บันทึกประสบการณ์ ผู้ชนะการแข่งขันภาษาญี่ปุ่น JChallenge#3