Tulip : Share house สำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ

คอลัมน์  J-Visit ตอนนี้จะพาไปชมที่พักอีกประเภทหนึ่งคือ Share House  ซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมในหมู่คนญี่ปุ่น   และหลาย ๆ แห่งเปิดรับทั้งคนญี่ปุ่นและคนต่างชาติเข้าพักร่วมกัน

tulip001

แต่สำหรับแชร์เฮ้าส์ที่จะไปทำความรู้จักกันในวันนี้  นอกจากเป็นแชร์เฮ้าส์ที่เปิดให้คนญี่ปุ่นและต่างชาติเข้าพักร่วมแชร์บ้านด้วยกันแล้ว   ยังเป็นแชร์เฮ้าส์ที่เน้นสำหรับ “ผู้หญิงล้วน”   โดยบริษัท Tulip Real Estate Co.,Ltd. ซึ่งผู้บริหารบริษัทผู้ก่อตั้งแชร์เฮ้าส์นี้ ก็เป็นผู้หญิงค่ะ  จึงมีความเข้าใจเป็นอย่างดีว่า ที่พักแบบไหนจะเหมาะสำหรับผู้หญิงโดยเน้นที่ความสะอาดและปลอดภัย

ปัจจุบัน ที่พักแบบแชร์เฮ้าส์   シェアハウス  เป็นที่นิยมในญี่ปุ่นมากขึ้น  ลักษณะของแชร์เฮ้าส์ อาจจะเป็นบ้านหรืออาคาร อพาร์ทเมนท์ที่มีหลาย ๆ ห้อง  มีทั้งแบบห้องนอนเดี่ยวหรือห้องนอนรวมกันหลายคน   ผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านจะใช้สถานที่ส่วนกลางร่วมกันได้แก่ ครัว ห้องน้ำ สุขา ห้องนั่งเล่น  รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ภายในบ้าน    แทนที่จะเช่าห้องอยู่คนเดียวในอพาร์ทเมนท์   เปลี่ยนมาเช่าห้องแบบแชร์เฮ้าส์ ซึ่งสามารถมีความเป็นส่วนตัวในห้องนอนของตัวเอง  และสามารถมีสังคม  พูดคุยกับเพื่อนร่วมบ้านที่พักอยู่ในบ้านเดียวกัน   ทำให้ไม่โดดเดี่ยวจนเกินไป   ถ้าเป็นแชร์เฮ้าส์ที่มีคนต่างชาติพักร่วมกัน  ก็สามารถแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติได้อีกด้วยค่ะ

ปัจจุบันบริษัท Tulip มี Share House อยู่ 17 แห่ง ( มีหลายขนาด ตั้งแต่บ้านสำหรับ 5-26 คน) กระจายอยู่ตามจุดต่าง ๆ ในโตเกียวค่ะ   ในวันนี้เราได้เจอกับ น้องแจน  ซึ่งสอบได้ทุนรัฐบาลญี่ปุ่นมาศึกษาระดับปริญญาเอก อยู่ที่มหาวิทยาลัยวาเซดะ   จะพาดิฉันและมินามิซังไปชมแชร์เฮ้าส์หลังหนึ่งที่ย่าน Sugamo ค่ะ  น้องแจนเป็นนักเรียนเก่าคอร์สภาษาญี่ปุ่นเร่งรัดของ Jeducation Center  ด้วยค่ะ   ซึ่งเมื่อมาถึงญี่ปุ่นแล้ว  ก็ได้มาพักแชร์เฮ้าส์ของบริษัททิวลิป  เพราะต้องการพัฒนาภาษาญี่ปุ่นให้มากขึ้น    หลังจากนั้นก็อยู่ยาวมาตลอด  และทุกวันนี้ก็ใช้เวลาว่างทำงานพิเศษช่วยดูแลชาวต่างชาติที่มาพักที่แชร์เฮ้าส์ของบริษัททิวลิปนี้ด้วยค่ะ

tulip021

 

แชร์เฮ้าส์หลังที่น้องแจนจะพาเราไปชมวันนี้  ชื่อว่า Witt-style Apricot Terrace  ตั้งอยู่ที่สถานี Sugamo ซึ่งเป็นย่านที่เรียกกันว่าเป็น  ฮาราจูกุของคุณลุงคุณป้า  เนื่องจากมีข้าวของเครื่องใช้และเสื้อผ้าจ๊าบ ๆ ของผู้สูงอายุจำหน่ายมากมาย  มินามิซัง เจ้าหน้าที่ชาวญี่ปุ่นของเจเอ็ดดูเคชั่นซึ่งประจำการอยู่ที่ญี่ปุ่น  เพิ่งเคยมาย่านนี้เป็นครั้งแรก  ก็เลยเดินดูร้านค้าต่าง ๆ อย่างตื่นเต้นสนุกสนานไปตลอดทางค่ะ  โดยเฉพาะร้าน Maruji マルジ ซึ่งขาย  赤パンツ กางเกงในสีแดงที่เค้าว่ากันว่ามีพลัง  ใส่แล้วจะกระฉับกระเฉงแข็งแรง

tulip002

tulip022

tulip023

ตลอดทางมีร้านค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต  ร้านสะดวกซื้อ  ร้านอาหาร  ร้านขายผักผลไม้ ฯลฯ มากมาย  ไม่ต้องกังวลว่าจะขาดแคลนอะไรเลยค่ะ   สามารถซื้อหาได้ทุกอย่าง

tulip004

tulip005

tulip006

เดินเพลิน ๆ ก็มาถึงบ้าน Witt-style Apricot Terrace   กันแล้วค่ะ  แชร์เฮ้าส์หลังนี้เป็นอาคาร 4 ชั้น เข้าไปชมข้างในกันเลยนะคะ  อ่อ… ผู้อาศัยอยู่ในบ้านทุกคนจะมีกุญแจบ้านและกุญแจห้องของตัวเองค่ะ   คนนอกจะไม่สามารถเข้าไปได้

tulip025

tulip024

ที่ชั้นสองของบ้านเป็นห้องครัวและห้องรับประทานอาหาร   ห้องนั่งเล่น  ซึ่งทุกคนในบ้านจะใช้ร่วมกันค่ะ   มีตู้เย็นซึ่งจะแบ่งช่องกันใช้เป็นสัดส่วน  หม้อหุงข้าว  ไมโครเวฟ  เตาอบ จาน ชาม ช้อน กะทะ หม้อ  น้ำยาล้างจาน ทิชชู่ ฯลฯ  สามารถใช้ได้ฟรี  ไม่ต้องไปเสียเงินซื้อมาใช้  แต่เมื่อใช้เสร็จแล้วก็ต้องล้างทำความสะอาด  เก็บเข้าที่เข้าทางให้เรียบร้อยนะคะ

tulip011

tulip010

tulip009

tulip008

tulip007

 

แต่ละชั้น จะมีห้องน้ำ  ห้องสุขา ซิ้งค์ล้างหน้า  ที่วางสบู่แชมพูส่วนตัว  รวมถึงเครื่องดูดฝุ่นและอุปกรณ์ทำความสะอาด ที่มาหยิบไปใช้ทำความสะอาดห้องตัวเองได้

tulip017

tulip016

tulip012

tulip014

มาดูห้องนอนกันบ้าง  ห้องนอนมีหลายขนาดค่ะ  ราคาค่าเช่าก็จะแตกต่างกันไปตามขนาดของห้องนะคะ  สำหรับที่นอน ( Futon ) ก็สามารถเช่าหรือซื้อเป็นของตัวเองได้ค่ะ

tulip013

tulip015

บนดาดฟ้าของบ้านมีลานสำหรับตากผ้า  รวมถึงเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้าให้ใช้ค่ะ  สำหรับบ้านหลังนี้ เครื่องซักผ้าฟรี  แต่เครื่องอบผ้าเป็นแบบหยอดเหรียญนะคะ  แต่เพราะมีลานตากผ้าอยู่แล้ว  จึงไม่จำเป็นต้องอบผ้าก็ได้ค่ะ

tulip018

tulip019

ปิดท้ายกันก่อนแยกย้าย  ด้วยการจับก้นเป็ด  sugamon  ซึ่งตั้งโดดเด่นเป็นสง่าอยู่ทางเข้าตลาด Sugamo  เค้าบอกว่าถ้าลูบก้นเป็ดนี้ จะทำให้สมหวังในความรักค่ะ  เอ้า… เชิญลูบกันตามสะดวกเลยค่ะ

tulip020

 

สำหรับนักเรียนที่กำลังเรียนภาษาอยู่ที่ญี่ปุ่น  หรือผู้ที่กำลังจะมาเรียนภาษาที่ญี่ปุ่น  การพักแบบแชร์เฮ้าส์ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง  ที่ทำให้สามารถฝึกภาษากับคนญี่ปุ่นได้ในชีวิตประจำวัน   ทั้งยังทำให้เข้าใจการใช้ชีวิตแบบคนญี่ปุ่นจริง ๆ ได้อีกด้วยค่ะ  โดยการเข้าพักจะต้องทำสัญญาขั้นต่ำ 1 เดือน  และไม่จำเป็นต้องมีคนค้ำประกันค่ะ

สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะเข้าพักที่ Tulip Share House  สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซท์   http://www.tulip-e.com/     และสามารถติดต่อสมัครเข้าพักหรือสอบถามแชร์เฮ้าส์ที่อยู่ใกล้กับสถานที่เรียนได้จากเจ้าหน้าที่เจเอ็ดดูเคชั่น ซึ่งเป็นตัวแทนให้กับทางทิวลิป แชร์เฮ้าส์นะคะ

ศูนย์แนะแนวศึกษาต่อประเทศญี่ปุ่นเจเอ็ดดูเคชั่น
287 อาคารลิเบอร์ตี้สแควร์ ชั้น 23 ห้อง 2303 ถ.สีลม บางรัก กรุงเทพฯ 10500
โทร. 02-2677726 ต่อ 101-104
Email : ask@jeducation.com

 

Tags: , ,