ประสบการณ์ เรียนหลักสูตรภาษาญี่ปุ่นธุรกิจที่สถาบัน TERA โอซาก้า

ในเดือนกรกฎาคม ปี2014  บุษได้มีโอกาสไปเข้าเรียนหลักสูตรภาษาญี่ปุ่นธุรกิจเพื่อการทำงาน ที่โรงเรียน Tera Business and Communication School ซึ่งอยู่ที่จังหวัดโอซาก้าค่ะ

tera_business001


หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรสำหรับผู้ที่มีความรู้ภาษาญี่ปุ่นระดับ N3 หรือ N2 ขึ้นไป และส่วนตัวบุษเองก็ทำงานที่ต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นเพื่อติดต่อกับชาวญี่ปุ่นด้วย แต่หลายครั้งที่ไม่มั่นใจในการพูดคุยหรือการส่งอีเมล์กับชาวญี่ปุ่น เพราะภาษาญี่ปุ่นที่เรียนมาส่วนใหญ่ก็จะเป็นภาษาญี่ปุ่นที่ใช้ในชีวิตประจำวันทั่วไป ซึ่งแตกต่างกับภาษาที่ใช้ในการทำงานเยอะมากๆ  จึงเห็นว่าหลักสูตรนี้น่าสนใจและมีประโยชน์มาก เพราะได้นำมาใช้ในการทำงานได้จริงค่ะ

tera_business008  tera_business009

ก่อนอื่นเลยขอพูดถึงบรรยากาศห้องเรียนก่อน ในห้องเรียนจะมีนักเรียนไม่เกิน 10 คนค่ะ เพื่อที่อาจารย์จะได้ดูแลอย่างทั่วถึง นักเรียนแต่ละคนก็มาจากหลายประเทศ ตอนบุษไปเรียนก็จะมี ไต้หวัน ฮ่องกง เกาหลี และไทย(คนเดียวโดดเดี่ยวมาก) ซึ่งนักเรียนแต่ละคนก็มีความรู้ภาษาญี่ปุ่นในระดับที่สื่อสารได้ดีถึงดีมาก และหลายคนมีประสบการณ์การทำงานบริษัทญี่ปุ่นมาแล้วเช่นกันค่ะ

tera_business004

สำหรับอาจารย์ผู้สอน จะเป็นอาจารย์ที่เคยมีประสบการณ์ในการทำงานบริษัทมาก่อนและมาสอนภาษาญี่ปุ่นเพื่อธุรกิจโดยเฉพาะค่ะ จะไม่ใช่อาจารย์สอนภาษาญี่ปุ่นตามโรงเรียนสอนภาษาทั่วไป เพราะอาจารย์ในโรงเรียนสอนภาษาส่วนใหญ่ จะไม่เคยมีประสบการณ์ทำงานในบริษัทมาก่อน  อาจจะไม่ค่อยชำนาญการใช้ภาษาเชิงธุรกิจค่ะ

tera_business003

คลาสเรียนแต่ละวันใน1สัปดาห์ จะเปลี่ยนอาจารย์ทุกวัน ทุกวิชา แต่สัปดาห์ต่อไปก็จะวนเหมือนเดิม

 

สำหรับวิชาที่เรียน ก็เป็นวิชาที่นำเอาความรู้ภาษาญี่ปุ่นไปจริง โดยไม่มีการมานั่งเรียนแกรมม่าพื้นฐานอีกแล้ว โดยจะขอริวิววิชาที่เรียนให้ฟังคร่าวๆดังนี้ค่ะ

วิชาการเขียนเชิงธุรกิจ
เช่น การเขียนอีเมล์ จดหมาย รายงาน ฯลฯ การเขียนถึงลูกค้าที่อยู่คนละบริษัท หรือการเขียนถึงคนในบริษัทตัวเอง ภาษาที่เขียนก็คนละแบบเลยค่ะ

วิชาเตรียมสอบ BJT
หรือ Business Japanese Test  เป็นข้อสอบภาษาญี่ปุ่นเชิงธุรกิจที่คนทำงานที่ใช้ภาษาญี่ปุ่นจะสอบกัน โดยเป็นการทดสอบการฟัง การดูภาพแล้วตอบประโยคสุภาพที่ถูกต้อง การดูกราฟ เป็นต้น ซึ่งจะมีประโยชน์เวลานำไปสมัครงานรองจาก JLPT เลยล่ะค่ะ

วิชาวัฒนธรรมองค์กรญี่ปุ่น
อย่างที่รู้กันว่าประเทศญี่ปุ่นเองก็มีวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมที่เยอะและละเอียดอ่อนมาก ในบริษัทของญี่ปุ่นเองก็เช่นกันค่ะ ซึ่งถ้าเราไม่ทำความเข้าในวัฒนธรรมในองค์กรของญี่ปุ่น เราจะทำงานร่วมกับคนญี่ปุ่นได้ยากค่ะ เรียกได้ว่า นอกจากทำความเข้าใจแล้ว เราต้องเปิดใจเราในฐานะที่เป็นชาวต่างชาติที่ทำงานในบริษัทญี่ปุ่นด้วยค่ะ

tera_business002

เล่มสีเทาเกี่ยวกับวัฒนธรรมการทำงานบริษัทญี่ปุ่น  ส่วนเล่มชมพูจะเกี่ยวกับการหัดออกเสียงภาษาญี่ปุ่น

tera_business013

วิชาการออกเสียง
จะเรียนการออกเสียงภาษาญี่ปุ่นที่ถูกต้อง ดูเหมือนจะง่ายนะคะ แต่ยากสุดๆเลย เพราะภาษาญี่ปุ่นนั้นจะมีสำเนียงเยอะมาก แค่คำง่ายๆอย่างเช่น どこที่แปลว่าที่ไหน ถ้าเป็นการออกเสียงแบบภาษากลางที่ถูกต้องนั้น จะออกเสียงว่า โด๊ะโก๋ ถ้าเน้นเสียงผิดตำแหน่งเป็น โด่โก๊ะ ล่ะก็ จะถูกคิดว่าเป็นคนคันไซ ใช้สำเนียงท้องถิ่น ซึ่งไม่ควรใช้ในที่ทำงานค่ะ อย่างบุษเคยไปอยู่โอซาก้ามาเป็นปี ก็ออกเสียงว่า โด่โก๊ะ มาตลอดเลย คิดว่าออกเสียงถูกแต่จริงๆผิดเต็มๆเลยค่ะ ถือว่าวิชานี้ช่วยบุษให้ออกเสียงถูกต้องได้เยอะมากค่ะ

วิชาการสนทนาทางธุรกิจ
จะเป็นการเรียนภาษาสุภาพที่ใช้ในการพูดคุยกับลูกค้าที่อยู่คนละบริษัท หรือแม้แต่การคุยกับคนในบริษัทเองก็มีการใช้ภาษาสุภาพอีกระดับด้วยเช่นกันค่ะ

วิชาการอ่านหนังสือพิมพ์ธุรกิจ
วิชานี้บอกเลยว่ายากมากกกกกกกกกก (กอไก่ยาวๆ) ที่ยากเพราะนอกจากภาษาญี่ปุ่นที่มีแต่คันจิเบอะบานแล้ว ยังต้องวิเคราะห์ข่าวที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจของญี่ปุ่นและต่างประเทศ ซึ่งปกติแล้วอ่านภาษาไทยเองก็ไม่ค่อยรู้เรื่องอยู่แล้ว นี่ต้องอ่านเป็นญี่ปุ่นและวิเคราะห์ด้วย หืดขึ้นคอเลยค่ะ แต่เรียนแล้วรู้สึกว่าได้คำศัพท์ใหม่ๆเยอะ และได้ใช้สมองวิเคราะห์อะไรบ้าง 55

วิชาการฝึก Presentation
จะเป็นการฝึกการพูดภาษาญี่ปุ่นในที่สาธารณะ โดยช่วงแรกๆ อาจารย์จะให้หัวข้อง่ายๆ เช่น ให้เล่าเกี่ยวกับสถานที่ที่ชอบในญี่ปุ่น แล้วให้ออกมาพรีเซนต์หน้าชั้น โดยอาจารย์จะอัดวีดีโอ และให้คะแนนที่ภาษาที่ใช้ การยืน การสบตาผู้ฟัง พูดไม่ตะกุกตะกัก ไม่ดูเมโม ฯลฯ เวลาสอบจะมีอาจารย์ใหญ่ และอาจารย์จากห้องอื่นมาฟังและให้คะแนนด้วยค่ะ ตื่นเต้นสุดๆเลยล่ะ

tera_business006
tera_business007

วิชาการโทรศัพท์เชิงธุรกิจ
วิชาจะเรียนการรับโทรศัพท์ ประโยคที่ต้องพูดเมื่อรับโทรศัพท์ การตอบโต้เป็นภาษาญี่ปุ่นธุรกิจที่ถูกต้อง ต้องพูดคุยด้วยน้ำเสียงร่าเริง ฯลฯ อาจารย์จะให้จับคู่แล้วเล่น Role playด้วยค่ะ  วิชานี้บุษชอบมาก เพราะบุษใช้ในการทำงานจริงๆ ซึ่งต้องคุยโทรศัพท์กับชาวญี่ปุ่นบ่อยๆ คิดว่ามีประโยชน์มากๆค่ะ


วิชามารยาททางธุรกิจ

วิชานี้อาจารย์ผู้สอนเคยเป็นแอร์โฮสเตสของ Japan Airline มาก่อนค่ะ เพราะฉะนั้นวิธีการสอนมารยาท เช่น การยืน การโค้ง การมองคู่สนทนา การส่งของ การเดิน ฯลฯ จะเข้มงวดและเป๊ะมากๆ นอกจากนี้ยังสอนมารยาทที่ไม่ควรทำในที่ทำงาน เช่น การหาว การนั่งท้าวคาง การยกขาขึ้นมาบนเก้าอี้ ฯลฯ ด้วยค่ะ ได้อาจารย์ที่มีประสบการณ์โดยตรงมาสอนแบบนี้ ถือว่าคุ้มสุดๆเลยค่ะ

tera_business012

อาจารย์เป็นคนโอซาก้าแท้ๆค่ะ แต่เพราะเป็นอาจารย์ทำให้ต้องออกเสียงและใช้ภาษากลางในการสอนเท่านั้น ภาษาญี่ปุ่นของอาจารย์ฟังง่ายค่ะ เค้าพูดช้าและชัด น่าฟัง มีเสริมเกี่ยวกับภาษาถิ่นบ้าง ดีค่ะ

tera_business011

อาจารย์ท่านนี้ สอนเกี่ยวกับการเขียนสำหรับการใช้งานทางธุรกิจ

tera_business010

อาจารย์ท่านนี้สอนวิชา BJT หรือ Business Japanese Proficiency Test ซึ่งเป็นการสอบภาษาญี่ปุ่นทางธุรกิจค่ะ

การไปเรียนที่นี่ถือว่าดีและคุ้มสุดๆไปเลยค่ะ เพราะเรียนแค่ 3 เดือนก็สามารถนำความรู้ที่เรียนในระยะเวลาสั้นๆนั้นไปใช้ได้จริงๆ โดยปกติแล้ว โรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นธุรกิจสำหรับชาวต่างชาตินั้นจะมีน้อยมากในประเทศญี่ปุ่นค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นหลักสูตรวิทยาลัยอาชีพที่ต้องเรียนถึง 1-2 ปีเลยค่ะ นอกจากจะได้ความรู้อัดแน่นแล้ว ยังประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายได้เยอะเลยค่ะ และขอบอกเลยว่า ที่ TERA นี้มีทุนส่วนลดค่าเล่าเรียนและค่าหอเยอะมาก แต่ต้องรีบสมัครกันนะคะไม่งั้นมาช้าก็อดนะ

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

รายละเอียดหลักสูตรภาษาญี่ปุ่นธุรกิจของสถาบันธุรกิจ Tera
ส่วนลดค่าหอพัก 100,000 เยน ภาคเรียนตุลาคม 2015

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

ศูนย์แนะแนวศึกษาต่อประเทศญี่ปุ่นเจเอ็ดดูเคชั่น
เป็นสำนักงานตัวแทนในประเทศไทยของสถาบันโดยตรง  ดำเนินการสมัครเรียนครบครันทุกขั้นตอน  โดยไม่คิดค่าดำเนินการใด ๆ รวมถึงค่าส่งเอกสารไปที่ญี่ปุ่น

ติดต่อสอบถาม – สมัครเรียน
สาขาสีลม โทร. 02-2677726 ต่อ 101-104
สาขาอโศก โทร. 02-665-2969
email : ask@jeducation.com

Tags: , ,